มทภ.2 เด้ง ‘ผู้พัน’ ปมหักค่าดูดส้วมทหารเกณฑ์ ยันไม่ได้แก้ตัว แต่เอกสารหลุดก่อน ผบ.กลั่นกรอง

มทภ.2 สั่งเด้ง ‘ผู้พัน’ ช่วยราชการปมหักค่าดูดส้วมทหารเกณฑ์ เผยเอกสารหลุดว่อนโซเชียลก่อนถูกรับการกลั่นกรองจากผู้บังคับบัญชา ยันไม่แก้ตัว

พล.ท.อดุลย์ บุญธรรมเจริญ แม่ทัพภาคที่ 2 กล่าวชี้แจงกรณีที่มีการเผยแพร่เอกสารการหักค่าใช้จ่ายทหารเกณฑ์ผลัดใหม่สังกัดกองพันทหารเสนารักษ์ที่ 22 กองบัญชาการช่วยรบที่ 2 โดยเฉพาะมีค่าดูดส้วม จำนวน 500 บาทว่า เบื้องต้นได้สั่งย้าย พ.อ.อาชวิน อัคพิน ผู้บังคับกองพันของกองพันส่งกำลังและบริการที่ 22 ไปช่วยราชการที่กองทัพภาคที่ 2 พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบสวน

พร้อมระบุว่า มีข้อมูลบางส่วนที่เป็นข้อเท็จจริงและข้อมูลบางส่วนที่ไม่จริง โดยเอกสารดังกล่าวทางผู้ฝึกได้นำเสนอไปยังผู้พัน โดยผู้พันจะทำหน้าที่พิจารณาและกลั่นกรอง ว่าควรหักค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง ซึ่งเรื่องค่าดูดส้วมหรือค่าประกอบเลี้ยงพิเศษ จะโดนตัดออกในตอนท้ายอยู่แล้ว ซึ่งไปหักค่าใช้จ่ายไม่ได้ เพียงแต่เอกสารดังกล่าวได้หลุดออกไปก่อน ซึ่งเอกสารที่ผ่านการกลั่นกรองแล้ว จะมีรายละเอียดที่ไม่มีการเก็บค่าใช้จ่ายเหล่านี้

แม่ทัพภาคที่ 2 ยืนยันว่า ตนเองไม่ใช่ข้อแก้ตัว แต่จากการตรวจสอบเป็นเรื่องจริง จึงอยากชี้แจงให้สาธารณชนได้รับทราบ

ส่วนกรณีที่มีการสั่งย้ายผู้พันไปช่วยราชการไว้ก่อนนั้น เนื่องจากเป็นคู่บังคับบัญชาซึ่งจะต้องมีส่วนรับผิดชอบ ต้องดูแลกำลังพลซึ่งบุตรหลานของประชาชน ที่เข้ามาเป็นทหารกองประจำการ และยอมรับว่า ข่าวดังกล่าวส่งผลกระทบภาพลักษณ์ของกองทัพจึงอยากขอความเป็นธรรม

โดย nicharee_m

13 มิ.ย. 2567

295 views

EP อื่นๆ