เคล็ดลับบำรุงเส้นเสียง ‘เซน มาลิก’ นักร้องดังอังกฤษ พกยาแก้ไอ ‘ชวนป๋วยปี่แปกอ’

เซน มาลิก นักร้อง นักแต่งเพลงชาวอังกฤษ และอดีตสมาชิกบอยแบนด์ One Direction วัย 31 ปี เป็นที่พูดถึงในโซเชียลมีเดียอีกครั้ง จากคลิปสัมภาษณ์บน YouTube ล่าสุดที่มีชื่อว่า "What's In The Bag" กับนิตยสาร British Vogue โดยเขาได้แชร์สิ่งที่เขาถือในกระเป๋า Duffle ของ Fendi มีของมากมายที่เขาดึงออกมา เช่น ตุ๊กตาหมี ยาระงับเหงื่อ แปรงสีฟัน ยาสีฟัน และขวดน้ำหอม ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับบุคคลสาธารณะวัย 31 ปี

แต่ที่น่าสนใจคือของชิ้นต่อไป นั่นก็คือขวดยา Nin Jiom Pei Pa Koa หรือเรียกอีกอย่างว่า ‘ยาน้ำเชื่อมแก้ไอชวนป๋วยปี่แปกอ’ ยาสมุนไพรธรรมชาติของจีนโบราณที่ใช้บรรเทาอาการไอ เจ็บคอ ที่คนไทยรู้จักกันดี


มาลิก กล่าวในคลิปว่า น้ำเชื่อมคือ ‘ยาอายุวัฒนะพิเศษ’ ของเขาซึ่งดีต่อเส้นเสียงอย่างมหัศจรรย์ พร้อมเสริมว่าเขาพกติดตัวไปทุกที่ โดยเฉพาะเมื่อเขาร้องเพลง ซึ่งยาน้ำเชื่อมตัวนี้ ว่ากันว่าประดิษฐ์ขึ้นในราชวงศ์ชิง (ค.ศ. 1644-1911) และได้รับความนิยมในประเทศตะวันตกในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

ในช่วงฤดูไข้หวัดใหญ่ปี 2018 ในนิวยอร์ก พลังในการรักษาของยามีมาก จนทำให้ขวดขนาด 300 มล. ราคาเพิ่มขึ้นเป็น 70 เหรียญสหรัฐฯ เลยทีเดียว โดยเป็นสินค้าหลักของบริษัท Nin Jiom Medicine Manufactory ซึ่งเป็นผู้ผลิตยาจีนโบราณของฮ่องกง (TCM) ก่อตั้งขึ้นในปี 1946 ตัวยามีส่วนผสมของธรรมชาติทั้งสิ้น ไม่ว่าจะสมุนไพรอย่าง หัวชวงป่วยบ้อ, ใบโลควอท, รากชะเอมเทศ, ขิงสด,และน้ำผึ้ง

ซึ่งวัตถุดิบเหล่านี้เชื่อว่า ช่วยบรรเทาอาการแสบคอและบำรุงสุขภาพด้วย บนเว็บไซต์ของผลิตภัณฑ์ ได้บอกถึงประสิทธิภาพในการล้างความร้อนในปอด และกระจายความเย็นและเติมพลังชี่



ซึ่ง ‘พลังชี่’ เป็นแนวคิด TCM ที่หมายถึง พลังงาน ที่ควรจะไหลอย่างอิสระและไม่มีสิ่งกีดขวางในร่างกายของบุคคล การอุดตันใด ๆ ถือเป็นสัญญาณของการเจ็บป่วย

ทั้งนี้ เมื่อจีนผ่อนปรนนโยบายซีโร่ โควิด ในเดือนธันวาคม 2565 ส่งผลให้เกิดการติดเชื้อโควิดในประเทศ ยานี้ก็ขายได้เป็นเทน้ำเทท่า ส่วนทาง weibo สื่อโซเชียลของจีน ก็มีแฟนคลับหลายคนโพสต์ว่า ประหลาดใจและคาดไม่ถึงที่เห็น เซน มาลิก ที่เป็นชาวอังกฤษจะใช้ยาแผนโบราณจากจีนตัวนี้


ที่มา : South China Morning Post


โดย thichaphat_d

14 มิ.ย. 2567

1.1K views

EP อื่นๆ