โรงเรียนดังย่านอโศก ปรับวิธีสอนชั้น ม.6 เก็บคะแนนสอบ 100% เด็กติด 0 กว่า 500 คน

นักเรียนชั้น ม.6 โอด โรงเรียนปรับวิธีสอนเป็นกึ่งออนไลน์ เก็บคะแนนสอบ 100% ทำเด็กติด 0 กว่า 500 คน


เพจ 'นักเรียนเลว' ได้โพสต์ข้อความหลังโรงเรียนดังย่านอโศกปรับการสอน ทำเด็กติด 0 กว่า 500 คน โดยระบุข้อความว่า "Update: #โรงเรียนชื่อดังย่านอโศก ปรับวิธีสอนเป็นกึ่งออนไลน์-เก็บคะแนนสอบ 100% ทำเด็กติด 0 กว่า 500 คน


นักเรียน ม.6 โรงเรียนชื่อดังย่านอโศกกว่า 500 คน (2 ใน 3 ของนักเรียนทั้งชั้น) ต้องติด 0 จากระบบการสอนแบบใหม่ให้เรียนกึ่งออนไลน์ และคิดคะแนนจากข้อสอบ 100% นร. โอดเป็นหนูทดลองในปีสุดท้ายก่อนยื่นคะแนนสอบเข้า


ผู้ร้องเรียนเปิดเผยว่า โรงเรียนได้ปรับระบบการเรียนใหม่ ให้ชั้นม.6 เรียนเทอม 1 ออนไลน์ช่วงปิดเทอม หวังให้เด็กได้มีเวลาอ่านหนังสือสอบเข้าหลังเทอม 2 โดยใช้รูปแบบกึ่งอัดเทปและเรียนออนไลน์ทุกวันเสาร์ ส่งผลต่อประสิทธิภาพการเรียนของนักเรียน เนื่องจากการเรียนออนไลน์นั้นมีประสิทธิภาพต่ำ และนักเรียนไม่ได้ถูกกำหนดให้ดูคลิป แต่ถูกบังคับให้ส่งชิ้นงาน ส่งผลต่อคะแนนเก็บ


วันสอบ โรงเรียนจัดสอบ 5 วิชาในวันเดียว นักเรียนไม่มีเวลาอ่านหนังสือ เตรียมตัวสอบไม่ทัน และยังไม่มีการจัดวันหยุดให้นักเรียนก่อนสอบ ทำให้นักเรียนต้องเร่งอ่านหนังสือให้ทันหลังเลิกเรียน สร้างความกดดันและเครียด


ซ้ำร้าย โรงเรียนยังเก็บคะแนนสอบ 100% คิดเป็นเกรด โดยนักเรียนต้องได้คะแนนสอบ 80% ขึ้นไปถึงจะได้เกรด 4 ด้วยเวลาที่จำกัดและการสอนที่ไม่มีประสิทธิภาพ จึงยากมากที่นักเรียนจะทำเกรดได้สูง ส่งผลให้มีเด็กติด 0 หลายร้อยคนใน 5 วิชาหลัก ได้แก่


- ภาษาไทย: ติดศูนย์ 309 คน, ผ่านเกณฑ์ (เกรด 1 - 4): 335 คน

- คณิตศาสตร์: ติดศูนย์ 264 คน, ผ่านเกณฑ์ (เกรด 1 - 4): 379 คน

- วิทยาศาสตร์: ติดศูนย์ 505 คน, ผ่านเกณฑ์ (เกรด 1 - 4): 139 คน

- สังคมศึกษาฯ: ติดศูนย์ 451 คน, ผ่านเกณฑ์ (เกรด 1 - 4): 194 คน

- ภาษาอังกฤษ: ติดศูนย์ 315 คน, ผ่านเกณฑ์ (เกรด 1 - 4): 330 คน


ด้านผู้ปกครองนักเรียนชั้น ม.6 ส่วนใหญ่ไม่พอใจกับระบบการสอนและการคิดคะแนนแบบใหม่ และเห็นด้วยกับนักเรียนที่ต้องการให้ทางโรงเรียนแก้ไขระบบ ได้มีการรวบรวมรายชื่อ ยื่นจดหมายยื่นถึงโรงเรียน ขณะที่นักเรียนรู้สึกเป็นหนูทดลอง และต้องสูญเสียโอกาสที่ดีในปีสุดท้ายของชั้น ม.6 ก่อนสอบเข้า


กลุ่มนักเรียนเรียกร้องให้โรงเรียนพิจารณาสัดส่วนการเก็บคะแนนใหม่ โดยให้ความช่วยเหลือนักเรียนระดับชั้นม.6 เพิ่มขึ้น เเละช่วยเหลือค่าเทอมของเด็กนักเรียน เพราะการเรียนออนไลน์นั้นสามารถเรียนได้เองที่บ้าน จ่ายค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าอินเทอร์เน็ตเอง ไม่ได้ใช้ทรัพยากรของโรงเรียน


ล่าสุด (11 มิ.ย.) ตัวแทนคณะนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในขั้นตอนการรวบรวมรายชื่อนักเรียนที่ต้องการให้โรงเรียนตระหนักและเปลี่ยนแปลงถึงระบบการคิดคะแนนใหม่


"ทางเราไม่ได้เรียกร้องเพื่อให้โรงเรียนอันเป็นที่รักของพวกเราเสียหาย แต่เป็นการรักษาสิทธิ์ในฐานะนักเรียนที่ต่างก็ล้วนได้รับผลกระทบ" คำกล่าวช่วงตอนหนึ่งจากคณะตัวแทนนักเรียน"

โดย parichat_p

12 มิ.ย. 2567

8K views

EP อื่นๆ