กอ.รมน.ปัดเอี่ยวเลือก สว. ยันเป็นตามกลไกการเมือง พร้อมเปิดช่องแจ้งเบาะแส

กอ.รมน.ปัดเอี่ยวเลือก สว. ยันทุกอย่างเป็นตามกลไกการเมือง พร้อมเปิดช่องแจ้งเบาะแส หากพบเจ้าหน้าที่ในสังกัด มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม

เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. 2567 พ.อ.หญิงนุชระวี แจ่มจำรัส รองโฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (รองโฆษก กอ.รมน.) ชี้แจงจากกรณีเมื่อ 11 มิ.ย. 67 ทางคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมกับ โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) และ เครือข่ายเยาวชนสังเกตการณ์การเลือกตั้งเพื่อประชาธิปไตย (We Watch) จัดงานเสวนาและแถลงข่าว “บอกเล่าประสบการณ์ผู้สมัคร สว. ดวงแตก” ที่ห้องจิ๊ด เศรษฐบุตร (LT.1) คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ หลังจากการเสวนาเวลา 14.00 น. ได้แถลงข่าวเรื่อง “ติดตามผลและปัญหาการเลือก สว. : ข้อเสนอแนะแนวทางแก้ไข ไม่ให้มีการล้มกระดาน”

ในตอนหนึ่ง รศ.ดร.พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต กล่าวถึงการเลือกตั้ง สว.ครั้งนี้ต้องยอมรับว่ามีการจ้างมาเลือกกันจริงแต่ไม่ใช่ทุกพื้นที่ พื้นที่ที่อาจจะจ้างกันมากจะเป็นพื้นที่ที่อยู่ภายใต้อิทธิพล ไม่เป็นของกลุ่มเครือข่ายนักการเมืองเก่า ก็เป็นของกลุ่มลัทธิ ศาสนา ในกลุ่มทุกเครือข่ายผูกขาด หรือบางพื้นที่อาจจะอยู่ในพื้นที่ของ กอ.รมน. นั้น

พ.อ.หญิงนุชระวี กล่าวว่า ขอเรียนว่ากรณีความเห็นดังกล่าวเป็นลักษณะความเห็นความรู้สึกส่วนบุคคล ซึ่งยังไม่มีหลักฐานข้อพิสูจน์ที่ชัดเจน ปัจจุบัน กอ.รมน. ปฏิบัติงานภายใต้บทบาทหน้าที่เฉพาะตามที่กฎหมายระบุไว้เท่านั้น โดยเฉพาะงานที่มีผลกระทบกับความมั่นคง ที่ต้องอาศัยการทำงานร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ครอบคลุมพื้นที่ทุกจังหวัด ซึ่งไม่ได้มีบทบาทใดที่เกี่ยวข้องกับงานด้านการเมือง

ส่วนกรณีที่กำลังจะมีการเลือก สว. เป็นเรื่องส่วนบุคคลสำหรับผู้ที่มีความสนใจที่จะอาสาเข้าไปทำหน้าที่ตามกลไกทางการเมือง มิใช่เรื่องของหน่วยงานหรือองค์กรใดๆ ที่ไม่มีหน้าที่จะต้องเข้าไปเกี่ยวข้องด้วย ทั้งนี้ หากผู้ใดพบเห็นหรือมีข้อมูลว่ามีเจ้าหน้าที่ กอ.รมน. เข้าไปเกี่ยวข้องหรือมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมต่อกรณีการเลือกตั้ง สว. สามารถแจ้งได้ที่ศูนย์รับแจ้งเหตุความมั่นคง 1374 ตลอด 24 ชม.

โดย chutikan_o

12 มิ.ย. 2567

34 views

EP อื่นๆ