บันเทิง

ทนเสียงวิจารณ์ไม่ไหว! ‘สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ’ เปลี่ยนเกณฑ์พิจารณาภาพยนตร์รางวัล ‘สุพรรณหงส์’

โดย petchpawee_k

1 เม.ย. 2566

700 views

จากกรณีเป็นประแสอยู่ในสังคมออนไลน์อยู่ในตอนนี้สำหรับการประกาศผลรางวัลภาพยนตร์แห่งชาติอย่าง "สุพรรณหงส์" หลังคนในวงหลายต่อหลายคนแสดงความไม่เห็นด้วยกับวิธีการคัดเลือกหนังที่จะเข้าชิงรางวัลในปีนี้ต่างพากันติด #แบนสุพรรณหงส์

เนื่องจาก ทางสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติผู้จัดงานมีการเปลี่ยนกฏเกณฑ์การคัดเลือกใหม่ คือภาพยนตร์ที่จะเข้าชิงรางวัลได้นั้นจะต้องเป็นภาพยนตร์ที่เข้าฉายอย่างน้อย 5 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพ ชลบุรี เชียงใหม่ นครราชสีมาและนครศรีธรรมราช หรือต้องมีคนดูตั้งแต่ 50,000 คนขึ้นไป


วานนี้ (วันที่ 31 มี.ค.) เพจ "สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ" สงสัยคงจะทนเสียงด่าของทั้งชาวเน็ตทั้งประเทศและคนทำหนังไม่ได้ ออกแถลงการณ์ โดยได้ระบุข้อความว่า


 "ตามที่ได้มีกระแสต่อกรณีเกณฑ์การพิจารณาภาพยนตร์ไทยเพื่อเข้าประกวดรางวัลสุพรรณหงส์ คณะอนุกรรมการอำนวยการจัดงานรางวัลสุพรรณหงส์ ครั้งที่ 31 ได้มีการประชุมหารือ และมีมติเรื่องหลักเกณฑ์การพิจารณาภาพยนตร์ไทยที่สามารถส่งประกวดเข้าชิงรางวัลสุพรรณหงส์ให้เป็นไปเพื่อเปิดโอกาสให้กับภาพยนตร์ไทยที่หลากหลายและครอบคลุม ดังนี้


 "ภาพยนตร์ไทยที่มีความยาวไม่น้อยกว่า 60 นาที เข้าฉายตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2565 โดยเป็นการฉายในโรงภาพยนตร์ หรือสถานที่อื่นใดที่มีการจัดฉายภาพยนตร์ใน เชิงพาณิชย์ในประเทศไทย และมีระยะเวลาการฉายไม่น้อยกว่า 7 วัน"


สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ ขออภัยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และขอขอบคุณทุกท่านที่สนับสนุนภาพยนตร์ไทยมาโดยตลอด สมาพันธ์ฯ ยินดีรับฟังความคิดเห็นเพื่อร่วมพัฒนาอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยให้ดียิ่งขึ้นต่อไป"



รับชมทางยูทูบที่ :  https://youtu.be/cXljrcZTsQE

คุณอาจสนใจ