บันเทิง

ดรามาสนั่น! นางแบบทรานส์ถามหาความเท่าเทียม หลังธนาคารดังให้ ‘ปอย ตรีชฎา’ ใช้คำนำหน้าว่า “คุณ”

โดย paweena_c

19 ก.พ. 2567

89 views

เป็นดรามาที่กลายเป็นที่ถกเถียงกันเมื่อเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา กับประเด็นที่ชื่อบัญชีธนาคารของ ‘ปอย ตรีชฎา’ ใช้คำนำหน้าว่า “คุณ”


สาเหตุที่เรื่องดังกล่าวกลายเป็นประเด็นขึ้นมา ก็เกิดจากที่ ‘ฟิล์ม มิสทิฟฟานี่’ โพสต์ภาพที่ตนเองปีนขึ้นไปบนเสาไฟฟ้า เพื่อไปจับ ‘น้องบีบลู’ นกที่ตนเองเลี้ยงไว้ที่บินไปเกาะบนเสาไฟฟ้า และโพสต์ทิ้งท้ายว่า ถ้าใครอยากช่วยเหลือน้องบีบลูก็โอนค่าอาหารซื้อแมคคาเดเมียให้น้องได้


หนึ่งในคนที่โอนเงินเข้ามาช่วยค่าอาหารให้น้องบีบลู ก็คือ ‘ปอย ตรีชฎา’ ฟิล์มก็เลยออกมาโพสต์อวยยศความดีงามของปอยแบบยาวเหยียด พร้อมโพสต์สลิปที่ปอยโอนเงินช่วยเหลือมาให้ดูกันด้วย โดยเป็นชื่อบัญชี ‘คุณตรีชฎา หงส์หยก’ โอนไปยัง ‘นายธัญญรัศม์ จิตประภาจิณ’ (ชื่อของฟิล์ม) ปรากฏว่าชื่อบัญชีของปอยกลายเป็นประเด็นดรามา


หลัง ‘มีมี่ เทา’ นางแบบสาวทรานส์ที่โด่งดังในระดับโลก ได้ออกมาโพสต์คลิปถึงธนาคาร SCB ให้ช่วยอธิบายเรื่องความไม่เท่าเทียมว่า “นี่ มีมี่เทา นะ เลื่อนเฟซบุ๊กไปเจอเรื่องกวนใจนิดนึง ไปเห็นโพสต์ของพี่ฟิล์มกับพี่ปอยช่วยเหลือกัน ยินดีด้วย แต่อย่างเดียวที่มี่ไม่เข้าใจเลย ในคำนำหน้าของพี่ปอย ในสลิปที่มีคำว่าคุณตรีชฎา มี่ไม่ได้อิจฉาหรือว่าอะไรเลยนะ มี่อยากได้คำอธิบายจากธนาคารไทยพาณิชย์ ว่า “คุณ” ตรงนี้สามารถใช้ในบางคนหรือทุกคน เพราะว่ามี่มีความคิดว่าไม่โอเคกับความเท่าเทียมกับการเลือกปฏิบัติมากๆ


ไม่ใช่จะอยากมาดรามานะ แต่แค่อยากได้คำอธิบายจริงๆ ขอย้ำว่ามี่ไม่ได้มีปัญหากับพี่ปอยหรือพี่ฟิล์ม คือรักและเคารพทั้ง 2 คน แต่ต้องการอยากได้คำตอบกับความไม่เท่าเทียมและการเลือกปฏิบัติจากธนาคารไทยพาณิชย์เท่านั้นเอง และยังมีเรื่องหนึ่ง หลายคนคงคิดว่าการที่มีมี่ออกมาพูดแบบนี้ อิจฉาพี่ปอยพี่ฟิล์มเหรอ แก้ดรามาตรงนี้ไว้เลยนะ มี่อยู่ที่อเมริกานะ ไอดีมี่เป็นมิสนะคะ มี่ไม่มีความจำเป็นต้องอิจฉาใคร”


ปรากฏว่าหลังจากที่มีมี่เทาโพสต์คลิปดังกล่าวไป ก็เกิดการถกเถียงกันสนั่น โดยเฉพาะ LGBTQ+ ที่ออกมาตั้งคำถาม ไปในทิศทางเดียวกับมีมี่ และมองว่าธนาคารเลือกปฏิบัติ


ต่อมา ‘ทราย ทิฟฟานี่’ คนสนิทของปอย ก็ได้ออกมาโพสต์ชี้แจงว่า “ประเด็นเรื่องคำนำหน้า ไม่อยากให้ทุกคนตื่นเต้นไปมากกว่านี้นะคะ จริงๆ แล้วตอนกรอกเอกสารสมัคร เราสามารถติ๊กคำนำหน้าได้เลยว่า จะให้ระบุไหมว่าเป็นเพศอะไรแค่นั้นเองค่ะ ง่ายๆ แต่เห็นหลายคนพยายามส่งข้อความหาธนาคารและต้องการหาความจริง


ความจริงอยู่ตรงนี้แล้วค่ะ เพราะว่าตอนที่น้องเขาได้ใช้เป็นคุณ น้องยังโทรมาอวดเลย เพราะฉะนั้นใครอยากจะใช้คุณ ให้ขอตอนกรอกใบสมัครได้เลยค่ะ เป็นห่วงสุขภาพทุกคนนะคะ ตอนนี้ได้บอกน้องมีมี่ไปแล้วว่าตื่นมาแล้วคุยกัน แล้วเดี๋ยวจะให้พี่ปอยโทรหาด้วยค่ะ


ส่วนตอนนี้พี่ปอยกำลังจะโทรหาธนาคารให้ออกมาชี้แจงและอธิบายแนวทางของการกรอกข้อมูล เพื่อเป็นประโยชน์ของน้องๆ และเพื่อนๆ ต่อไปค่ะ ทุกคนดูแลสุขภาพกันด้วยนะคะตอนนี้ฝนตกหนักเลย 7:15 am”


ล่าสุด มีมี่เทา ก็ได้ออกมาโพสต์คลิปชี้แจงว่า “มี่ได้คุยกับพี่ปอยแล้ว ว่าเรื่องทั้งหมดเป็นยังไง ก็รอให้ธนาคารออกมาอธิบายแล้วกันนะ เรื่องของเรื่องมี่ไม่อยากให้ไปโทษปอย ครอบครัวปอย ไม่มีใครได้รับพรีวิลเลจ ไม่มีใครได้รับสายสะพาย ไม่มีใครได้รับเครื่องยศ ไม่อยากให้ไปโจมตีพี่ปอยว่าสวยถึงได้ หรือเพราะเป็นพี่ปอยถึงได้ เรื่องนี้เรากำลังขับเคลื่อนในเรื่องความเหลื่อมล้ำ ก็ไม่อยากให้ทัวร์ไปลงหลายฝ่าย ไม่อยากให้ไปขุดคุ้ยหรือไปโทษว่าปอยมีพรีวิลเลจ มีสายสะพายอะไรก็ตาม อยากให้รอแบงก์ออกมาแถลงข่าวดีกว่า”


ล่าสุดทางธนาคาร SCB ก็ได้ออกมาตอบคำถามถึงประเด็นดังกล่าวแล้ว ระบุว่า “สำหรับกรณีการใช้คำนำหน้าชื่อบัญชีที่ท่านสอบถามเข้ามานั้น ธนาคารใคร่ขออภัยในความผิดพลาดที่เกิดขึ้นจากพนักงานสาขาในการบันทึกข้อมูล ซึ่งใช้คำว่า “คุณ” นำหน้าชื่อลูกค้า จากที่โดยปกติจะแสดงคำนำหน้าชื่อตามเอกสารแสดงตนของทางราชการเท่านั้น เพื่อเป็นประโยชน์กับลูกค้าในกรณีที่ต้องนำข้อมูลเอกสารธนาคารไปใช้ติดต่อกับหน่วยงานราชการหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องค่ะ


สำหรับกรณีการใช้คำนำหน้าชื่อบัญชีที่ท่านสอบถามเข้ามานั้น ทางธนาคารจะยึดตามเอกสารที่ออกโดยหน่วยงานราชการ และการเปลี่ยนคำนำหน้าชื่อบนสลิป ไม่สามารถทำได้ค่ะ การเลือกใช้คำนำหน้าชื่อ ทางธนาคารจะยึดตามเอกสารที่ออกโดยหน่วยงานราชการ สำหรับกรณีที่เกิดขึ้นจากสื่อ Social ทางธนาคารจะมีการชี้แจงต่อไปค่ะ”



คุณอาจสนใจ

Related News