บันเทิง

หมอลำมาเอง! ‘แม่นกน้อย อุไรพร’ หนุน ‘ป๋อ ณัฐวุฒิ’ ลั่นหมอลำซิ่งไม่ต้องใช้คำหยาบคาย

โดย chutikan_o

13 ก.ย. 2566

3.1K views

หมอลำมาเอง! ‘แม่นกน้อย อุไรพร’ หนุน ‘ป๋อ ณัฐวุฒิ’ ไม่สนดราม่า บอกเรื่องนิดเดียวจะเถียงกันไปเพื่อ…? ลั่นหมอลำซิ่งไม่ต้องใช้คำหยาบคาย

ประเด็นที่ยังคงพูดถึงกันอยู่ในโลกโซเซียลกับกระแสเพลง “คนจนมีสิทธิ์ไหมคะ” ที่อดีตนักร้องหมอลำซิ่ง ‘เดือนเพ็ญ เด่นดวง’ แปลงเพลง “สมองคนจน” ของ ‘มืด ไข่มุก’ เมื่อ 30 ปีที่แล้ว และกลับมาดังอีกครั้งในโซเชียลตอนนี้ และ ‘ป๋อ ณัฐวุฒิ’ ได้ออกมาโพสต์ตั้งคำถามถึงเพลงที่เป็นไวรัลอยู่ในขณะนี้ ว่ารับไม่ได้และไม่ตลกด้วย เพราะเนื้อหาเพลงหยาบโลน ย้ำไม่ได้โลกสวย แต่เรามาถึงจุดนี้กันได้อย่างไร จนมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ทั้งทางด้านคนอีสานและอาจารย์มหาวิทยาลัย ที่ออกมาบอกว่าเป็นวัฒนธรรมของการแสดงหมอลำของคนอีสาน ก่อนที่ป๋อจะลบโพสต์เพราะไม่อยากเป็นต้นเหตุของความขัดแย้ง และไม่มีเจตนาดูถูกหมอลำ

เรื่องเหมือนจะจบแล้ว แต่ล่าสุดเมื่อวานนี้ (12 ก.ย. 2566) นักร้องหมอลำรุ่นใหญ่ ‘แม่นกน้อย อุไรพร’ เจ้าของวงเสียงอีสาน ได้ออกมาไลฟ์สดพูดถึงประเด็นดรามา เพลง “คนจนมีสิทธิ์ไหมคะ” โดยแม่ก็บอกว่า เพลงต้นฉบับสวยงามอยู่แล้ว ภาษาเพลงไพเราะสวยงาม แต่เอามาดัดแปลงร้องสองแง่สองงาม เป็นการทำร้ายเพลงมากกว่า ขอโทษด้วยถ้าเป็นการถูกใจแต่ไม่ถูกต้อง แม่ไม่รู้เลยว่าเรื่องสื่อออนไลน์เป็นกระแสร้อน พ่อแม่เราสั่งสอนมา ภาษาเหล่านี้้ไม่ใช่วัฒนธรรมภาษาหมอลำซิ่งหรอก ไม่ใช่วัฒนธรรมหมอลำซิ่งต้องพูดแบบนี้ ต้องร้องหยาบคาย

พร้อมทั้งสนับสนุนป๋อว่าพูดถูก เพราะคนอีสานงดงาม ภาษาอีสานก็งดงาม ภาษาถิ่นงดงามจากพ่อแม่เราอยู่แล้ว คำสองแง่สองง่าม เราใช้ได้ แต่เราไม่ใช้ตรงขนาดนั้น และหากใครจะดรามาที่ออกมาพูดแบบนี้ก็ไม่กลัว ไม่ได้พูดอะไรเสียหาย

ขณะที่ ‘ยุ้ย ญาติเยอะ’ นักร้องลูกทุ่ง ก็ได้ออกมาโพสต์ถึงประเด็นนี้ด้วยว่า เพลงก็คือเพลง ตัวเองในฐานะแม่ก็เปิดให้ลูกฟังและอธิบายสอนลูกไปด้วย

โพสต์ระบุว่า “เพลงมันก็แค่เพลงค่ะ หยาบคายยังไงมันก็แค่เพลง เพลงอีสานพื้นบ้านเขามีมานมนาน คนมาเปิดในติ๊กต๊อกใหม่ก็เป็นกระแสแค่นั้น งงอะไร กลัวลูกหลานฟังไม่ได้

นี่เปิดให้ลูกฟังเลยค่ะ แล้วอธิบายสอนลูกไปด้วย ว่าอย่าร้องตามลูก ไม่ใช่อะไรเดี๋ยวติดปาก ยายเขาร้องไว้นานแล้ว สมัยก่อนสมัยนี้ ก็บอกไปว่ามันคืออะไร แต่ให้พูดไม่ได้ ก็สอนไปสิมีหน้าที่พ่อแม่

มัวมองโลกสวย ไม่มองโลกจริงๆ ระวังลูกไม่มีภูมิ เจอเพลงแค่นี้ ปสด.”



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/DSk27WvXEMA

คุณอาจสนใจ

Related News