บันเทิง

'โตโน่' ยันร้องไห้ไม่ใช่การแสดง แจงมีอุปกรณ์ช่วยพยุงตัว ไม่จมน้ำ โชว์เครื่องราง พระไทย-ลาวมอบให้

โดย thichaphat_d

21 ต.ค. 2565

818 views

ยังคงเป็นประเด็นที่วิพากษ์วิจารณ์ต่อเนื่อง กรณี โตโน่-ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ ที่ทำโครงการว่ายน้ำข้ามโขง "One Man & The River หนึ่งคนว่าย หลายคนให้” ที่ จ.นครพนม ในวันที่ 22 ต.ค.2565 เพื่อหาเงินซื้ออุปกรณ์การแพทย์และช่วยเหลือโรงพยาบาลไทยและลาว

ซึ่งโครงการนี้มีหลายคนสงสัยว่า ที่มาบริจาคในโครงการนี้ เพราะรพ.นครพนมขาดแคลนอุปกรณ์การแพทย์จริงหรือไม่

ทีมข่าวสอบถามนายแพทย์ กิตติเชษฐ์ ธีรกุลพงศ์เวช รองนายแพทย์ สาธารณสุขจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า ทางรพ.นครพนม และสาธารณสุขจังหวัด ไม่เคยขาดแคลนอุปกรณ์การแพทย์ ทางกระทรวงสาธารณสุขและต้นสังกัด มีการทำงบประมาณเบิกจ่ายตามปกติ แต่โตโน่ เขามีจิตศรัทธา อยากทำความดี เห็นว่า หมอพยาบาลเหนื่อยจากช่วงโควิด จึงคิดโครงการนี้และนำมาเสนอพูดคุยกัน

ขณะที่โตโน่ เผยว่า วานนี้ ทีมงานได้ไปซ้อมว่ายน้ำของจริง โดยลงน้ำโขง และมีขบวนเรือตาม จะแบ่งเป็นเรือคายัค 4 ลำ มีนักว่ายน้ำรวมโตโน่ด้วยเป็น 5 คน แต่ทีมว่ายน้ำ 4 คน จะไม่ลงว่ายตลอดเส้นทางเหมือนโตโน่ แต่จะสลับกันว่ายเพื่อคอยดูแลแต่ละจุด ลักษณะการว่าย จะเป็นตนและทีมว่ายน้ำอยู่ตรงกลาง และ มีขบวนเรือประกบ

สำหรับชุดว่ายน้ำ ของตนไม่ได้มีอะไรพิเศษ เป็นบอดี้สูท ไม่มีชูชีพเสริม จะทำให้อุ่น ช่วยปรับอุณหภูมิ แต่มีอุปกรณ์ที่เรียกว่า บุย (buoy safety) เป็นอุปกรณ์ส่วนหนึ่งของการว่ายน้ำแบบโอเพ่นวอเตอร์ ลักษณะเป็นเชือกผูกที่เอว แล้วมีเหมือนลูกโป่งสีส้ม หรือ สีเขียว ลอยตามน้ำ ทีมเรือจะมองเห็นขณะว่าย ก็สังเกตจากบุยนี้ หรือจะพักกินผลไม้ กินน้ำระหว่างว่ายน้ำในแม่น้ำโขง ก็จะเกาะบุยนี้ไว้ ช่วยพยุงตัวไม่ต้องตีขา หรือกรณีที่เป็นตะคริวก็จะกอดบุยนี้ หรือคุยกับทีมระหว่างที่อยู่ในน้ำก็จะกอดบุยนี้ไว้

แต่ถ้าเกิดเหตุฉุกเฉิน หรือไม่ไหว หรืออันตราย จะโบกมือส่งสัญลักษณ์ แต่ถ้าโอเค ไปกันต่อ จะยกมือสองข้างวางที่ศีรษะ (คล้ายกับท่าซารางเฮโย) สัญลักษณ์นี้ คือความหมายโอเคไปกันต่อ

ส่วนความปลอดภัยเรื่องขอนไม้หรือวัตถุที่พัดมากับกระแสน้ำ โตโน่บอกว่า ก็ต้องระวัง การว่ายน้ำก็เป็นกีฬาชนิดหนึ่งที่ต้องระวัง ถ้ากีฬาวิ่งก็ระวังลื่นล้ม ว่ายน้ำก็เช่นกันก็ระวัง ซึ่งหากเกิดอันตราย จะไม่เป็นภาระของเจ้าหน้าที่เพราะทีมเซฟตี้และดูแลทั้งหมดเป็นทีมของตนเอง

ส่วนเงินบริจาคที่ได้มา ไม่ได้มอบเงินให้ รพ.โดยตรง แต่จะนำเงินบริจาคไปซื้อเครื่องมือแพทย์ ตามความต้องการของรพ. โดยฝั่ง รพ.แขวงคำม่วน ต่องการเครื่องอุลตราซาว รุ่นใหม่ที่ยังขาดสำหรับตรวจหญิงตั้งครรภ์

ส่วน รพ.นครพนม รพ.ต้องการเตียงไอซียูเด็ก และเครื่องช่วยหายใจ และมีอุปกรณ์อีกหลายชิ้น ที่ทั้งสองรพ.ต้องการ ซึ่งหลังจากว่ายน้ำเสร็จ ไม่ได้ปิดรับบริจาคทันที การบริจาคยังคงเดินต่อเนื่องถึงวันที่ 31 ต.ค.65

ซึ่งโครงการนี้หากสำเร็จแล้ว จะมีโครงการที่ 2 ต่อหรือไม่ โตโน่บอกว่า ยังตอบไม่ได้ ขอทำให้โครงการนี้สำเร็จก่อน ได้ช่วย รพ.ทั้งสองแห่ง ได้ช่วยสะท้อนให้เห็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดนครพนมให้ทั่วโลกได้รับรู้ คาดว่าถึงวันว่ายน้ำข้ามโขง จะมียอดบริจาคไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท ถือเป็นความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยลาว

ระหว่างสัมภาษณ์ ทีมข่าวสังเกตเห็น โตโน่ห้อยตะกรุด และ ลูกปะคำไม้ที่ข้อมือ ซึ่งเครื่องรางนี้พระที่สปป.ลาวและที่นครพนม ให้ไว้ติดตัวสร้างขวัญกำลังใจ ซึ่งในวันว่ายน้ำจริง จะใส่เหรียญกรมหลวงชุมพร ที่ใส่ติดตัวเป็นประจำลงว่ายน้ำด้วย

ส่วนกรณีที่ เพจ เก็บรักษ์ แชร์ภาพ โตโน่ สุดกลั้น ร้องไห้ในร้านอาหารแห่งหนึ่งใน จ.นครพนม  เมื่อภาพนี้แชร์ออกไป ก็มีกระแสว่า การร้องไห้นี้เป็นการร้องไห้จริงๆ หรือไม่

โตโน่ กล่าวว่า ตนร้องไห้จริงๆ เพราะตื้นตันใจมาก เหตุการณ์เกิดขึ้นในร้านอาหาร ระหว่างไปทานข้าวกับทีมงาน ซึ่งมีเด็กในร้านมาทานข้าวฉลองวันเกิด และเป่าเค้กในร้าน จากนั้นก็นำเค้กวันเกิดมาให้ และให้กำลังใจให้สู้ๆ จากนั้นคนในร้านก็ตะโกนว่าโตโน่สู้ๆ ตอนนั้นตื้นตันใจมาก ใจมันฟู บอกไม่ถูก ซึ้งใจที่ทุกคนรักเรา ไม่ใช่การร้อฃไห้เพราะแสดงหรือแกล้งใดๆ ทั้งสิ้น ทุกอย่างมาจากความตื้นตันใจ

สำหรับเส้นทางการว่ายน้ำของโตโน่ จะเริ่มว่ายน้ำ เวลา 10.09-12.00 น.

-เริ่มว่ายจาก ลานพญาศรีสัตตนาคราช เลาะริมตลิ่งฝั่งไทย

-ขึ้นฝั่งทำกิจกรรมจุดที่ 1 วัดกลาง กิจกรรมขึ้นจากน้ำมารับบริจาคชาวบ้านริมตลิ่ง

-จากนั้นลงว่ายน้ำจากท่าวัดกลางว่ายไปที่วัดมหาธาตุ ขึ้นฝั่งไปทำกิจกรรมรับบริจาค

-จากนั้นลงว่ายน้ำไปที่ ศาลาท่าน้ำแสงสิงแก้ว

-จากนั้นจะว่ายจากท่าน้ำแสงสิงแก้ว ตัดเส้นทางไปที่ วัดพระธาตุศรีโคดตะบอง ฝั่งสปป.ลาว เมื่อถึงฝั่งแล้วจะหยุดพัก เปลี่ยนเสื้อผ้า ทำกิจกรรม

-สักการะพระธาตุศรีโคดตะบอง

-กิจกรรมรับบริจาค

-เดินทางไปรพ.แขวงคำม่วน

-พักร่างกาย ที่โรงแรมในสปป.ลาว

-ใช้เวลาที่ฝั่งลาว ประมาณ 3 ชม. ตั้งแต่เที่ยงถึงบ่ายสาม

-จากนั้นการเดินทางกลับ  จะนั่งรถจากโรงแรมที่พักในสปป.ลาว ไปที่ ท่าน้ำหาดบ้านนาเมือง ฝั่งสปป.ลาว มาที่ฝั่งไทย ที่ลานพญาศรีสัตตนาคราช

-กิจกรรมให้สัมภาษณ์

-ประมูลอุปกรณ์ที่โตโน่ว่ายน้ำ

-เสร็จกิจกรรมประมาณ 17.00 น.

ขณะที่หอการค้านครพนม เผยโรงแรมเต็ม 95% ธุรกิจคึกคัก เพราะช่วงวันหยุดต่อเนื่อง ส่วนกิจกรรมโตโน่ ช่วยกระตุ้นอีกทาง ด้านชาวนครพนม เผยยินดีโตโน่ว่ายน้ำ ไม่สนดรามานักบุญทุนชาวบ้าน เทียบทำบุญผ้าป่า ทอดกฐินก็เงินคนอื่นเช่นกัน  



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/5Vc1s66cSF8

คุณอาจสนใจ

Related News