สังคม

ลาวขุดพบพระพุทธรูปสำริด องค์ใหญ่สมบูรณ์งดงาม ในแม่น้ำโขง เมืองต้นผึ้ง ตรงข้ามเชียงแสน

โดย thichaphat_d

17 พ.ค. 2567

525 views

เพจข่าวใน สปป.ลาว หลายเพจ เช่น ຄວາມສະຫງົບ Lao Security News,PL Bokeo news ฯลฯ ได้เผยแพร่ภาพของพระพุทธรูปสำริดองค์ใหญ่ โดยองค์แรกมีหน้าตักกว้างประมาณกว่า 2 เมตร และอีกองค์กว้างประมาณ 1 เมตร สูงประมาณ 2 เมตร ยังคงมีสภาพที่สมบูรณ์งดงาม


ทั้งนี้สำนักข่าวรายงานพระพุทธรูปองค์ใหญ่นี้ถูกขุดพบในหาดทรายแม่น้ำโขงบริเวณดอนผึ้งคำ เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ตรงกันข้ามกับ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ของประเทศไทย


โดยหลังจากที่ชาวลาวได้ขุดพบพระพุทธรูปทั้งแบบสำริดและก่ออิฐถือปูน รวมทั้งโบราณวัตถุต่างๆ เป็นจำนวนมาก คาดว่าไม่น้อยกว่า 200 ชิ้น ในบริเวณเดียวกันตั้งแต่วันที่ 16 มี.ค.ที่ผ่านมา ก็มีการขุดพบเจอโบราณวัตถุต่างๆ เรื่อยมาก่อนจะทิ้งช่วงไปนานนับเดือน กระทั่งได้มีการขุดพบเจอพระพุทธรูปสำริดองค์ที่ใหญ่ที่สุดและสมบูรณ์ที่สุดนับตั้งแต่ขุดพบเจอ โดยอยู่ลึกลงไปในทรายประมาณ 5.5 เมตร และอยู่ห่างกันประมาณ 5 เมตร เบื้องต้นคาดว่าเป็นพระประธานในพระอุโบสถของวัดโบราณที่จมไปกลางแม่น้ำโขง


ซึ่งหลังการค้นพบ ได้มีการอัญเชิญไปประดิษฐานที่วัดแห่งหนึ่งในเมืองต้นผึ้งแล้ว ขณะที่โบราณวัตถุอื่นๆ ยังได้รับการดูแลและศึกษาจากทางการลาว ทั้งนี้เมื่อวันที่ 25 มี.ค.เคยมีการขุดพบพระพุทธรูปปางปางไสยาสน์หรือพระนอนที่มีความยาวกว่า 168 ซม.และมีฐานกว้าง 187.5 เมตร ทำให้เคยคิดกันว่ามีขนาดใหญ่ที่สุดแล้วกระทั่งมีการพบพระพุทธรูปปางมารวิชัยองค์ใหญ่ในครั้งนี้ดังกล่าว

คุณอาจสนใจ

Related News