บันเทิง

"คนบันเทิง" จำนวนมาก ร่วมพิธีรดน้ำศพ 'หม่อมน้อย' ผู้กำกับ และบรมครูด้านการแสดง

โดย paweena_c

19 ก.ย. 2565

83 views

พิธีรดน้ำศพ “ม.ล.พันธุ์เทวนพ เทวกุล” คนบันเทิงร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก


เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ที่ศาลากลางน้ำ วัดเทพศิรินทราวาสราชวรวิหาร มีพิธีรดน้ำศพ “หม่อมน้อย – หม่อมหลวงพันธุ์เทวนพ เทวนพ” ผู้กำกับชั้นครู และเป็นบรมครูด้านการแสดงที่ปลุกปั้นนักแสดงให้กลายเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงของวงการบันเทิงไทย


ที่ได้ถึงแก่กรรมในวัย 68 ปี เมื่อเวลา 22.20 น. วันที่ 15 กันยายน 2565 ด้วยโรคมะเร็งปอด หลังเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลกรุงเทพคริสเตียนเป็นเวลา 2 เดือน


โดย ‘หม่อมน้อย’ ได้จากไปในวันที่ผลงานเรื่องสุดท้าย “SIX Character มายาพิศวง” เข้าฉายเป็นวันแรก


ซึ่งบรรยากาศในพิธีรดน้ำศพเต็มไปด้วยความโศกเศร้า มีลูกศิษย์ที่เป็นคนในบันเทิงมาร่วมพิธีรดน้ำศพกันเป็นจำนวนมาก อาทิ “อ๊อฟ พงษ์พัฒน์, แดง ธัญญา, นก สินจัย, อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม, มาริโอ้ เมาเร่อ, นิว ชัยพล, แอฟ ทักษอร, แต้ว ณฐพร, หญิง รฐา, รัดเกล้า อามระดิษ, แพนเค้ก เขมนิจ, ไก่ วรายุฑ, ชุดาภา จันทเขตต์, ผู้พันเบิร์ด วันชนะ สวัสดี และอีกมากมายที่มาร่วมกราบลาเป็นครั้งสุดท้าย


โดย ‘อ๊อฟ พงษ์พัฒน์, แดง ธัญญา, นก สินจัย, ก้อง ปิยะ’ และ ‘ชุ ชุดาภา’ เผยว่า ช่วงที่ ‘หม่อมน้อย’ ไม่สบาย ก็ได้ไปเยี่ยมบ่อย ในใจทุกคนก็ได้กราบลาท่านกันไปเรียบร้อยแล้ว เพราะระยะหลังอาการของท่านนับวันก็มีแต่ทรุด ก็กราบลากันมาตลอด


โดยตลอดเวลาที่ผ่านมา ท่านได้สั่งเสียมาตลอดว่าให้ทำดี ๆ กับวงการ อย่ามักง่าย นี่คือสิ่งที่อาจารย์รักและห่วงใยมาตลอด


โดย ‘พี่อ๊อฟ’ ที่ได้อยู่กับ ‘หม่อมน้อย’ จนถึงวินาทีสุดท้ายที่โรงพยาบาล ก็เผยว่าทุกคนก็ช่วยกันสวดมนต์ส่งอาจารย์ ถือว่าได้ทำหน้าที่ที่ดีที่สุดแล้ว แม้ท่านจะจากไปแล้ว แต่ทุกคำสอนท่านยังอยู่


ขณะที่ ‘นก สินจัย’ ที่เป็นนางเอกคนแรกของ ‘หม่อมน้อย’ ในภาพยนตร์เรื่อง “เพลิงพิศวาส” ก็บอกว่าตอนนั้นต่างคนต่างใหม่ ก็มีความสนุกในการทำงานร่วมกัน สนุกที่ได้เผชิญกับปัญหา ถือเป็นประสบการณ์ที่ดีมาก และท่านยังได้บ่มเพาะให้ตนเองได้เป็น ‘นก สินจัย’ ที่ทุกคนรู้จักจนถึงทุกวันนี้  


ส่วนที่หลายคนมองว่า ‘หม่อมน้อย’ อยู่รอจนถึงวันที่ผลงานสุดท้ายได้เข้าฉาย? ‘แดง ธัญญา’ ก็ยอมรับว่า ใช่ เพราะระยะหลังท่านหายใจลำบาก แต่ก็พยายามที่จะอยู่เพื่อจะรับรู้ว่าผลงานที่ท่านได้สร้างไว้มันสิ้นสุดแล้ว วันที่หนังเข้าฉายวันแรก ท่านก็ไปอย่างสบายและหมดห่วงทุกอย่าง


ขณะที่ 2 พระเอกที่ถือได้ว่าเป็นศิษย์ก้นกุฏิของ ‘หม่อมน้อย’ ก็คือ ‘อนันดา เอเวอริ่งแฮม’ ที่แจ้งเกิดจาก ภ. อันดากับฟ้าใส และ ‘มาริโอ้ เมาเร่อ’ ซึ่ง ‘มาริโอ้’ บอกว่าทราบข่าวว่าท่านป่วยประมาณ 2 เดือน ซึ่งตอนที่ถ่ายหนัง SIX Character ท่านยังแข็งแรงดี


ส่วน ‘อนันดา’ ก็บอกว่า ‘หม่อมน้อย’ เป็นพ่ออีกคนนึง เพราะตอนเด็ก ตนเองเป็นเด็กดื้อ เด็กซน ไม่เอาไหนคนนึง แม่ก็มาฝากไว้กับหม่อม เพราะคิดว่าท่านน่าจะทำให้เป็นผู้เป็นคนขึ้น ถือเป็นลูกศิษย์คนแรกที่ท่านสอน ก็ขอบคุณท่านที่ทำให้ตนเองเป็นผู้เป็นคนมาจนถึงทุกวันนี้


ตอนที่เข้าไปรดน้ำศพก็ได้บอกขอบคุณท่าน ขณะที่ ‘มาริโอ้’ ก็บอกว่าถ้าชาติหน้ามีจริงขอเป็นลูกศิษย์ของหม่อมอีก


จากนั้นในเวลา 17.30 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ, สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง, สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี และพระบรมวงศานุวงศ์ พระราชทานพวงมาลาวางหน้าหีบศพ “หม่อมหลวงพันธุ์เทวนพ เทวกุล” ก่อนจะมีพิธีสวดพระอภิธรรมเป็นคืนแรก


โดยกำหนดการสวดพระอภิธรรม “หม่อมหลวงพันธุ์เทวนพ เทวกุล” จะมีไปจนถึงวันที่ 23 กันยายน 2565 เวลา 19.00 น. และจะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพในวันที่ 24 กันยายน ที่วัดเทพศิรินทราวาส


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/W6Dm2r8Dt1k

คุณอาจสนใจ

Related News