บันเทิง

วงการตลกเศร้า 'โป๊งเหน่ง เชิญยิ้ม' จากไปอย่างสงบในวัย 59 ปี

โดย weerawit_c

11 ก.ค. 2565

84 views

ข่าวการสูญเสียอีกครั้งของวงการบันเทิง หลังจากเมื่อคืนนี้ศิลปินตลกชื่อดัง ‘โป๊งเหน่ง เชิญยิ้ม’ ได้จากไปอย่างสงบใน 59 ปี หลังจากถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคมที่ผ่านมา



โดย ‘เฮงเฮง’ ลูกชายของ ‘โป๊งเหน่ง’ เผยว่าคุณพ่อจากไปในเวลา 22.16 น. โดยก่อนคุณพ่อจากไป คุณแม่ได้มาเยี่ยม คุณพ่อก็ลืมตา เหมือนได้พูดคุยกัน แต่หลังจากคุณแม่กลับไป น้องที่เฝ้าคุณพ่ออยู่ ก็บอกว่าพ่อชีพจรอ่อนลง หัวใจเต้นช้าลง คุณหมอก็บอกว่าให้ญาติทำใจ เพราะพ่อพร้อมไปทุกเมื่อ และให้เรียกญาติมา ตนเองก็ตีรถกลับไปทันที ซึ่งตนเองและพี่น้อง ไปทันก่อนที่พ่อจะจากไป และได้พูดกับพ่อว่า “ไม่ต้องห่วงแม่นะ เดี๋ยวเฮงเฮง และพี่ๆน้องๆ จะทำหน้าที่แทนพ่อเอง พ่ออยู่บนสวรรค์คอยมองดูมานะ เป็นกำลังใจให้เฮงเฮง และผมจะเป็นตลกดังแบบพ่อให้ได้”



‘เฮงเฮง’ บอกว่าพ่อรักแม่มาก คนที่พ่อรักที่สุดคือแม่ เหมือนพ่อรอแม่ พอแม่มาหาเขาก็ไป ส่วนเรื่องสาเหตุการเสียชีวิต ยังไม่ได้สอบถามหมอ ไม่ได้สรุปอะไรเลย เพราะวุ่นๆ อยู่ และกำลังติดต่อวัด ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด ก็จะจัดงานที่วัดช้างใหญ่ พระนครศรีอยุธยา



โดยก่อนหน้านี้ ‘เฮงเฮง’ ลูกชายของ ‘โป๊งเหน่ง’ ได้เผยว่า คุณพ่อมีอาการทรุดหนักเมื่อช่วงเช้าวันเสาร์ที่ผ่านมา หายใจไม่ค่อยออก ตาลอยๆ ตอนแรกดูอาการ ก็ถามเขาว่าไหวมั้ย พ่อก็บอกยังไหวอยู่ แต่เห็นอาการเริ่มหนักขึ้น ก็เลยรีบโทรแจ้งรถพยาบาลให้มารับตัวคุณพ่อไป พอถึงโรงพยาบาลก็เข้าห้องฉุกเฉิน หมอเจาะเลือดดู แล้วบอกว่าเบื้องต้นมีน้ำตาลต่ำ ก็ฉีดน้ำตาลเข้าไปในร่างกายก่อน ประวัติการรักษาคนไข้เป็นหลายโรคมาก ทั้งเส้นเลือดหัวใจตีบ ความดัน เบาหวาน โรคไต ฟอกไตอยู่ด้วย มันหลายอย่างเชื่อมกันไปหมด คนไข้มีเลือดเสียอยู่ในร่างกายเยอะ หมอก็พูดว่า ญาติทำใจไว้บ้างก็ดีนะ เพราะว่าคนไข้สามารถหยุดหายใจได้ตลอดเวลา



ส่วนอาการเมื่อวานช่วงเช้า คุณพ่อรู้สึกตัวแล้ว ลืมตา พยักหน้าได้ หูฟังเข้าใจ ตอบก็ใช้การพยักหน้า แต่ยังพูดไม่ได้ ไม่มีแรง ใช้เครื่องออกซิเจน เพื่อให้หายใจได้คล่องขึ้น ซึ่งอาการดีกว่าวันเสาร์ที่เป็นหนักมาก คุณหมอบอกว่าคุณพ่อเป็นหลายโรค รักษายากมาก ถ้ารักษาตรงนี้ จะไปกระทบตรงโน้น ถ้าจะผ่าตัดตรงนี้ ก็จะกระทบตรงนั้น และร่างกายของคุณพ่อก็ยังไม่พร้อมที่จะผ่าตัด



‘เฮงเฮง’ ยังบอกอีกว่าจริงๆ ตั้งแต่ตอนแรกๆ ที่คุณพ่อป่วย เขาบอกว่าไม่อยากให้เพื่อนหรือใครต้องมาเดือดร้อน ให้ครอบครัวเราทำเท่าที่ทำได้ นี่คือสิ่งที่เขาต้องการ ที่เขาเคยบอกไว้



ขณะที่คนในวงการตลก ก็ได้โพสต์ข้อความอาลัยต่อการจากไปของ ‘โป๊งเหน่ง’ ไม่ว่าจะเป็น ‘ตั๊ก ศิริพร’ ที่ได้โพสต์บอกว่า “ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวพี่โป้งเหน่งด้วยนะคะขอให้พี่ไปสู่ภพภูมิที่ดีนะพี่นะความสามารถในการแสดงตลกที่สุดยอดของพี่จะยังคงอยู่ในใจตั๊กและแฟนๆตลอดไปค่ะ”



สำหรับประวัติของ ‘โป๊งเหน่ง เชิญยิ้ม’ มีชื่อจริงว่า ‘วลัชณัฏฐ์ ก้องภพตารีย์’ หรือ ‘พงษ์ศักดิ์ โสภักดี’ (ชื่อเดิม : สมศักดิ์ อยู่พ่วง) มีชื่อเล่นว่า “ศักดิ์” เกิดวันที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2506 ที่อำเภอพนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี เป็นนักแสดงตลกชายและอดีตนักแสดงลิเกชาวไทยชื่อดัง ที่มีเอกลักษณ์เป็นที่จดจำได้ คือ หัวโล้น พูดน้ำเสียงรุนแรง มักจะได้แสดงบทเป็นตัวร้ายในวงการตลก ขึ้นชื่อเป็นคนที่รักภรรยามากอีกด้วย เขายังเป็นน้องชายต่างมารดาของ ‘สมศักดิ์ ภักดี’ อดีตลิเกเงินล้านอีกด้วย



‘โป๊งเหน่ง’ มีแม่ชื่อ “นางณัฐกนก วันเพ็ญ” และพ่อมีอาชีพลิเก ซึ่ง ‘โป๊งเหน่ง’ เคยเล่าว่าแม่ของเขา ได้เจอกันกับพ่อ ขณะที่กำลังทำการแสดงลิเก จนเกิดได้เสียกัน แต่ภายหลังพ่อได้ย้ายวิก ในเวลาต่อมาแม่ได้คลอดศักดิ์ แต่แม่ไม่ทราบว่าพ่อชื่ออะไร ซึ่งในสมัยก่อนเวลาจะมีการแจ้งเกิดต้องไปที่บ้านของกำนัน ทำให้แม่ต้องให้คนข้างบ้านที่มีนามสกุลว่า อยู่พ่วง เป็นคนช่วยเซ็นรับรองบุตรให้แทน



‘โป๊งเหน่ง’ เข้าเรียนที่โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์พนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี จนจบประถมศึกษาปีที่ 7 จากนั้นแม่ก็มารับไปอยู่ที่กรุงเทพ แต่ ‘โป๊งเหน่ง’ ไม่ชอบอยู่กับพ่อบุญธรรม ก็เลยไปอยู้ที่ห้วยขวาง ซึ่งที่นั่นทำให้ ‘โป๊งเหน่ง’ ได้เจอกับพ่อบังเกิดเกล้าอีกครั้ง และได้ใช้ชีวิตอยู่กับพ่อและลิเกมาตลอด ก่อนจะเข้าสู่วงการตลกจากการที่พ่อเป็นเพื่อนกับ ‘อุดม ชวนชื่น’ และ ‘จิ้ม ชวนชื่น’ ก็ได้ชักชวนให้มาอยู่ในคณะ ชวนชื่น โดยใช้ชื่อว่า “ศักดิ์ ชวนชื่น” และได้อยู่กับชวนชื่นนานถึง 11 ปี



ก่อนที่จะย้ายไปอยู่กับคณะของ แป๋ว บ้านโป่ง ประมาณ 2 ปี จากนั้นก็ย้ายไปคณะเต่า เชิญยิ้ม และ หนู คลองเตย แต่ไม่นานก็ออกจากคณะเพราะหนูไปโกนศีรษะของเจ้าตัวโดยที่ไม่ได้บอกกล่าว ภายหลังศักดิ์ได้เจอกับ นุ้ย เชิญยิ้ม เลยชักชวนให้มาอยู่กับคณะ ถั่วแระ/ชูศรี เชิญยิ้ม ช่วงแรกๆ เขาอยู่ในฐานะคนขับรถของคณะและใช้ชื่อว่า ศุภโชค เชิญยิ้ม ก่อนจะเปลี่ยนชื่อเป็น ข้าวฟ่าง เชิญยิ้ม และมาเป็น โป๊งเหน่ง เชิญยิ้ม เพราะมาจากรูปร่างศีรษะของเขาดูเหมือนขนมโป๊งเหน่ง



โดยช่วงเวลาที่โป๊งเหน่งอยู่ที่ คณะถั่วแระ เชิญยิ้ม เขามีโอกาสเข้าสู่วงการบันเทิงด้วยการเล่น ก่อนบ่ายคลายเครียด และภาพยนตร์หลายเรื่อง เช่น เดอะโกร๋น ก๊วน กวน ผี , ผีหัวขาด , บอดี้การ์ดหน้าเหลี่ยม , ยายสั่งมาใหญ่ , ผู้ชายลั้ลล้า และ ฮาศาสตร์ เป็นต้น รวมถึงละคร “สวยร้ายสายลับ , ลูกสาวพ่อมด , ครูไหวใจร้าย ทางช่อง 3 ด้วย



ด้านชีวิตครอบครัว โป๊งเหน่งมีภรรยานามว่า หมู โดยอยู่กันมาตั้งแต่โป๊งเหน่งอายุ 15 ปีในขณะนั้นภรรยาอายุ 17 ปี โดยเธอเป็นแม่ค้าขายขนม มีลูกด้วยกัน 6 คน ชาย 4 คนหญิง 2 คน และเป็นคนที่ขึ้นชื่อว่ารักภรรยามาก



โดยในช่วงปลายปี 2561 โป๊งเหน่ง ได้ป่วยปอดทะลุ จากการสูบบุหรี่จัด และชอบรับประทานน้ำอัดลมและเครื่องดื่มชูกำลังมาก จนกระทั่งในปี 2564 ‘โป๊งเหน่ง’ ป่วยหนักอีกครั้งจากโรคไตและปอดทะลุเหมือนเดิม จนต้องเข้าโรงพยาบาล แต่หลังจากนั้นอาการก็เริ่มดีขึ้น ก่อนที่จะมีข่าวว่าอาการทรุดจนต้องหามตัวส่งโรงพยาบาลในช่วงเช้าของวันที่ 9 กรกฎาคมที่ผ่านมา และจากไปอย่างสงบเมื่อคืนที่ผ่านมา

คุณอาจสนใจ