บันเทิง

พระราชทานเพลิงศพ 'อาต้อย เศรษฐา' โมเม้นท์ซึ้ง 'น้องมีบุญ' ร้องเพลงคุณตา 'เป็นไปไม่ได้'

โดย thichaphat_d

6 มิ.ย. 2565

707 views

เมื่อวานนี้ ที่เมรุด้านใต้ วัดเทพศิรินทราวาสราชวรวิหาร มีพิธีพระราชทานเพลิงศพ ‘อาต้อย เศรษฐา ศิระฉายา’ ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง ที่จากไปด้วยโรคมะเร็งปอด เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2565 ในวัย 77 ปี


โดยบรรยากาศภายในพิธี ทางครอบครัวได้จัดขึ้นอย่างเรียบง่าย สบายตา ตามแบบฉบับของ ‘อาต้อย’ มีการประดับด้วยดอกไม้โทนสีเหลือง ซึ่งเป็นสีประจำวันจันทร์ โดยเป็นวันเกิดของ ‘อาต้อย’ ด้วย


ส่วนภายในงานก็มีการเปิดภาพวีดีโอของอาต้อย มีทั้งภาพการเล่นคอนเสิร์ตในประเทศและต่างประเทศที่หาดูได้ยาก รวมถึงผลงานบางส่วนที่ยังไม่เคยออกอากาศที่ไหน มาเปิดให้คนที่มาร่วมงานได้ชมกัน ซึ่งก็มีบุคคลทั้งในและนอกวงการมาร่วมส่งอาต้อย เป็นครั้งสุดท้ายเป็นจำนวนมาก


และก่อนที่จะเริ่มพิธี ‘อาเปี๊ยก อรัญญา’ ภรรยาคู่ชีวิตของ ‘อาต้อย’ พร้อมด้วย ‘อี๊ฟ พุทธธิดา’ ลูกสาวและ ‘ต้น เติมศักดิ์’ ลูกเขย ก็ได้เปิดใจให้สัมภาษณ์ว่า ตลอดเวลา 100 วันที่ผ่านมา รู้สึกว่าคุณพ่อยังไม่ได้ไปไหน รู้สึกว่าคุณพ่อยังอยู่รอบตัวเราทุกคน แต่วันนี้คิดว่าน่าจะเป็นวันที่คุณพ่อได้ไปสวรรค์แล้ว คงถึงเวลาที่คุณพ่อจะต้องไปสู่ภพภูมิใหม่


จากนั้นในเวลา 14.30 น. ได้มีกิจกรรมไว้อาลัยจากศิลปินชื่อดังในวงการมากมาย ที่มาร่วมกันขับกล่อมบทเพลงเพื่อ ‘อาต้อย’ ไม่ว่าจะเป็น วินัย พันธุรักษ์ และวิชัย ทองเนียม 2 สมาชิกที่เหลืออยู่ของวงดิอิมพอสสิเบิ้ล // เท่ห์-อุเทน พรหมมินทร์ // ตุ๊ก วิยะดา // จิ๊บ วสุ // สุเมธ องอาจ // บี พีรพัฒน์ // สุชาติ ชวางกูร // ชมพู ฟรุตตี้ // นันทิดา แก้วบัวสาย // สุดา ชื่นบาน และอีกมากมาย


ก่อนจะปิดท้ายด้วย อี๊ฟ พุทธธิดา ที่มาร้องเพลงหัวใจเหิร และที่เรียกว่าความน่าเอ็นดูได้ทั้งงานกับการจับไมค์ร้องเพลงของ ‘น้องมีบุญ’ หลานชายสุดที่รักของอาต้อย ที่มาในเพลง “เป็นไปไม่ได้” ซึ่งก็ทำเอาพ่อต้น และแม่อี๊ฟ ถึงกับน้ำตาไหลกับเสียงร้องของลูกชายที่ถ่ายทอด DNA ของ ‘อาต้อย’ มาเต็มๆ


ต่อมาในเวลา 17.00 น. “สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี” เสด็จพระราชดำเนินไปในการพระราชทานเพลิงศพ ‘นายเศรษฐา ศิระฉายา’ เสด็จขึ้นเมรุ ทรงทอดผ้าไตร 10  ไตร ที่จิตกาธานหน้าหีบศพ พระสงฆ์ 10 รูปบังสุกุล เสร็จแล้วลงจากเมรุ  ทรงหยิบกระทงข้าวตอกดอกไม้ จากเจ้าพนักงานพระราชพิธีวางข้างหีบ ทรงหยิบธูปเทียนดอกไม้จันทน์จากเจ้าพนักงานพระราชพิธี ทรงจุดไฟที่โคมตำรวจวังเชิญถวาย พระราชทานเพลิง ทรงวางธูปเทียนดอกไม้จันทน์ส่วนพระองค์ เสด็จลงจากเมรุ ประทับพระราชอาสน์ ข้าราชการ ประชาชน และพระภิกษุ ขึ้นวางดอกไม้จันทน์


โดยเช้าวันนี้ทางครอบครัว จะทำพิธีเก็บอัฐิ และจะนำไปลอยอังคารที่ปากน้ำ จังหวัดสมุทรปราการ ส่วนของที่ระลึกงานศพ เป็นหนังสืออนุสรณ์และซีดีรวมเพลงของ ‘อาต้อย’


นอกจากนี้ ทางครอบครัวยังได้สานต่อความตั้งใจของอาต้อย ในการเป็นประธานจัดสร้างวัตถุมงคล เหรียญเศรษฐศิลป์ รุ่นเศรษฐีหมื่นล้าน (“เศรษฐศิลป์” มาจาก “เศรษฐา ศิลปินแห่งชาติ”) ที่อาต้อย ตั้งใจอยากสร้างบุญตั้งแต่ก่อนเสียชีวิต โดยตัวเหรียญ ด้านหนึ่งเป็นท้าวเวสสุวรรณ อีกด้านเป็นท้าวหิรัญพนาสูญ


ซึ่งรายได้หลังหักค่าใช้จ่าย จะนำไปถวายวัดทุ่งเศรษฐี สมทบทุนสร้างหลังคาเรือนเทพ และอีกส่วนหนึ่งมอบให้กับมูลนิธิสวัสดิการศิลปินนักแสดงอาวุโสต่อไป



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/fDpTgBWXkcw

คุณอาจสนใจ

Related News