บันเทิง

'จ๋า ณัฐฐาวีรนุช' รับจิตตก พบเป็นโรคหายาก เสี่ยงชีวิต ต้องตัดต่อมทอนซิลออก

โดย thichaphat_d

12 พ.ค. 2565

292 views

'จ๋า ณัฐฐาวีรนุช ทองมี' ได้ออกมาเปิดใจหลังมีภาวะแอมีลอยโดซิส (Amyloidosis) ซึ่งเป็นโรคที่พบได้ยาก ถ้าเป็นหนักอันตรายถึงชีวิต

เมื่อวันก่อน จ๋า ออกงาน พร้อมเปิดใจให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องนี้ว่า ตอนแรกมีอาการแสบคอตอนหายใจในอากาศเย็นๆ แต่ในอากาศปกติไม่เป็นอะไรเลย เลยตัดสินใจไปพบแพทย์ ปรากฎว่ามีติ่งเนื้อเล็กๆ งอกอยู่ตรงต่อมทอนซิลด้านซ้าย และชิ้นเนื้อดังกล่าวมีภาวะ Amyloidosis ซึ่งเป็นโรคที่พบได้ยาก ถ้าเป็นหนักขึ้นมีอันตรายถึงชีวิต แต่ก็ได้ตัดต่อมทอนซิลออกไปแล้ว

และพอต้องรอผลที่ตัดออกไป เอาไปตรวจ 2 สัปดาห์ เป็นช่วงที่กังวล จิตตกมากเป็นพิเศษ เพราะเป็นคนที่สุขภาพแข็งแรง ออกกำลังกาย รอผลประมาณ 2 อาทิตย์ เป็น 2 อาทิตย์ที่ยาวนานมาก

ส่วนสาเหตุของโรค ไปค้นหาพบว่า ภาวะ Amyloidosis คือโรคเลือดซึ่งเป็นเรื่องของร่างกายจริงๆ แพทย์ทั่วโลกก็ยังหาสาเหตุไม่ได้ แล้วก็ยังไม่มีวิธีรักษาที่เฉพาะเจาะจงด้วย ถ้าคนที่เป็นหนักๆ ตัว Amyloid นี้จะไปรบกวนการทำงานของอวัยวะต่างๆ ซึ่งมันสามารถทำให้อวัยวะล้มเหลว Amyloid เจอตรงจุดไหนก็ได้ แต่ของ จ๋า เจอที่ทอนซิล บางคนเจอ Amyloid ไปสะสมอยู่ที่หัวใจ ทำให้มีภาวะหัวใจล้มเหลวก็มี สะสมที่ตับ ก็อาจจะมีภาวะตับล้มเหลว บางคนเป็นที่ระบบประสาท ก็จะไปเกิดอาการตรงนั้น

หลังจากตัดต่อมทอนซิลไปแล้วก็ตรวจเลือด ตอนนี้ในเลือดไม่มี ในที่ต่างๆ ในร่างกายไม่มี สแกนสมองก็ยังไม่เจออะไร คุณหมอก็สบายใจ ส่วนเรื่องจะกระทบอะไรไหม ตอนนี้เพิ่งตัดไปแค่เดือนเดียว ยังตอบอะไรไม่ได้ แต่จากที่ดูแลตัวเองอยู่แล้ว เลยต้องดูแลมากขึ้นกว่าเดิมอีก



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/JMgW3mJv1-Y

คุณอาจสนใจ