บันเทิง

'กากัน มาลิค' พระเอกหนังพระพุทธเจ้า เข้าอุปสมบทที่ไทย ฉายา 'ผู้ไร้ซึ่งความโศก'

โดย thichaphat_d

11 ก.พ. 2565

14 views

วานนี้ (10 ก.พ. 65) เวลา 10.00 น. ณ พระอุโบสถ วัดธาตุทอง พระอารามหลวง นักแสดงชาวอินเดีย กากัน มาลิค พระเอกซีรีส์พระพุทธเจ้า ผู้รับบท “เจ้าชายสิทธัตถะ” เข้าพิธีอุปสมบท ระยะเวลาบวช 15 วัน ระหว่างวันที่ 10-24 ก.พ. 65 รับฉายาทางมคธ อโสโก ผู้ไร้ซึ่งความโศก ซึ่งก่อนเข้าพิธีอุปสมบทนั้น นักแสดงหนุ่มได้ให้สัมภาษณ์เป็นพิเศษ ผ่านเพจของ “ชมรมไตรรัตนภูมิ”


วัตถุประสงค์ของการบวช? “ผมขอเล่าเท้าความ เหตุผลก่อนว่าทำไมถึงต้องมาที่นี่ อย่างที่เรารู้กันว่าประเทศอินเดีย เป็นดินแดนต้นกำเนิดของพระพุทธศาสนา หลายๆ คนจึงเข้าใจว่าที่อินเดีย คนนับถือศาสนาพุทธเยอะ แต่ความจริงมีชาวพุทธในอินเดียแค่หนึ่งถึงสองเปอร์เซ็นต์เท่านั้น


ผมจึงอยากมาที่นี่ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้คนอินเดียที่โน่นได้เห็น และการมาบวชเป็นพระสงฆ์ที่นี่ ก็เพื่อที่จะเรียนรู้ในกฎข้อปฏิบัติ พระสงฆ์ในไทยปฏิบัติยังไง เขาเรียนรู้อะไร ต้องการมาฝึกเพื่อที่จะเรียนรู้ด้วยตนเอง


ว่าชาวพุทธที่ดีต้องปฏิบัติอย่างไรผมคิดว่า ด้วยตัวผมเองเป็นนักแสดงอยู่แล้ว ก็อาจจะสามารถเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับคนอินเดียมาทำตามอย่างได้ เพื่อที่เราชาวพุทธจะได้เริ่มหมุนวงล้อธรรมจักรอีกครั้งหนึ่ง


หลังจากนี้ ผมอยากกลับไปสอนคนอินเดียได้ถูกว่าการเป็นชาวพุทธ ทำอย่างไร เรียนรู้อะไรกันบ้าง แต่ทั้งนี้ผมไม่ได้ต้องการเปลี่ยนคนอินเดียที่โน่น ให้ทุกคนนับถือศาสนาพุทธ แค่อย่างน้อยได้กลับไปสอนธรรมะ นั่นคือสิ่งที่ผมต้องการ ผมไม่ได้ต้องการคนอินเดียมาเป็นพุทธ ผมต้องการสอนธรรมะ นำธรรมะกลับไปสู่ดินแดนที่พระพุทธเจ้าเคยประสูติ”


สาเหตุที่เลือกบวชในเมืองไทย? “ผมเชื่อในเรื่องศาสนาพุทธ เรื่องเวียนว่ายตายเกิด เชื่อว่าน่าจะทำกรรมดีไว้ในประเทศไทย รู้สึกผูกพัน เชื่อมโยง อาจจะเคยเกิดที่ประเทศไทยจึงเชื่อมโยงผมกลับมาที่นี่ ทั้งนี้สองสิ่งที่ผมเดินทางมาอุปสมบทในครั้งนี้ หนึ่ง ผมบวชเพื่อเรียนรู้ ศึกษาให้รู้จักตัวเองมากขึ้น สองอยากพลิกฟื้นศาสนาพุทธในอินเดีย ตามรอยพระเจ้าอโศก ที่เคยสร้างเจดีย์ไว้แปดหมื่นสี่พันองค์


ผมจึงเตรียมโครงการร่วมกับมิตรสหายเครือข่ายสหายธรรมในประเทศไทยก่อตั้ง ชมรมไตรรัตนภูมิ ร่วมกับ ว่าที่ร้อยเอกณัฏฐกิตติ์ ชัยเฉลิมมงคล และ นางสาวฐิติรัตน์ เฮงสกุล จัดทำโครงการบริจาคพระพุทธรูปแปดหมื่นสี่พันองค์ให้กับชาวพุทธในอินเดีย ไม่ว่าจะสักการะตามบ้าน สำนักวิปัสสนา ตามวัด และอยากเชิญชวนทุกคนร่วมกันทำโครงการฯ นี้ให้สำเร็จ”


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/IO7XN9T_j4E

คุณอาจสนใจ

Related News