บันเทิง

‘ผกก.หนัง’ ร่วมถกทางออก #แบนสุพรรณหงส์ ‘ท่านมุ้ย’ ฟาดแรง! ไล่สมาพันธ์ฯ ออกไป

โดย JitrarutP

31 มี.ค. 2566

2.3K views

วันที่ 31 มี.ค. 66 รายการโหนกระแสพูดคุยกับ กอล์ฟ ธัญญ์วาริน, หม่อมราชวงศ์เฉลิมชาตรี ยุคล ผู้กำกับภาพยนตร์, อนุชา บุญยวรรธนะ นายกสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย, พรชัย ว่องศรีอุดมพร เลขาธิการสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ และสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับ หม่อมราชวงศ์เฉลิมชาตรี ยุคล ผู้กำกับภาพยนตร์ ถึงกรณีที่คนในวงการภาพยนตร์แห่ติดแฮชแท็ก #แบนสุพรรณหงส์ หลังมีการตั้งกฎเกณฑ์ใหม่เพื่อพิจารณารางวัลครั้งใหม่

โดย นุชี่ อนุชา บุญยวรรธนะ บอกว่า ภาพยนตร์เรื่อง เวลา Anatomy of time ได้รางวัลในต่างประเทศมากมาย แต่กลับไม่ได้มีรายชื่อเข้าชิงรางวัลสุพรรณหงส์ในปีนี้ เมื่อย้อนกลับไปในปี 2562 ก็เคยมีความพยายามในการผลักดันกฎเกณฑ์ บังคับให้หนังชิงรางวัล ต้องเข้าฉายให้ครบ 5 ภูมิภาค ซึ่งทางสมาคมผู้กำกับได้คัดค้าน เพราะมันเป็นการกีดกันหนังอิสระออกไปจากเวทีรางวัล แต่สุดท้ายในปีนี้ก็ผลักดันให้กฎเกณฑ์นี้ออกมา

ขณะที่ หม่อมราชวงศ์เฉลิมชาตรี ยุคล มองว่า สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติต้องมามองภาพสะท้อนตรงนี้ เพราะการออกมาเคลื่อนไหว #แบนสุพรรณหงส์ ในครั้งนี้ มันไม่ได้มาจากคนตัวเล็กๆ เพียงอย่างเดียว มันมีทั้งนักแสดง ผู้กำกับ ค่ายหนัง มากมายออกมาแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วย

“คนอุตสาหกรรมนี้ทำงานกันหนักมาก ไม่มีรัฐซัพพอร์ต ไม่มีคนดูแล คนเบื้องหลังเขาทำงานหนัก อดหลับอดนอน สู้ตายในอุตสาหกรรมที่คนมองว่าเต้นกินรำกิน ถ้าเรารู้สึกว่าคนใดคนหนึ่ง ไม่ควรได้รับการซัพพอร์ตทางกำลังใจแบบนี้ มันก็ไม่ควรใช้คำว่า รางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ” คุณชายอดัม กล่าว...

ด้าน กอล์ฟ ธัญญ์วาริน อีกหนึ่งผู้กำกับ ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า หนังที่ไม่มีคนรู้จัก ถูกให้คุณค่าโดยรางวัลสุพรรณหงส์ หน้าที่ของรางวัล คือการให้เกียรติ ให้คุณค่าคนทำงาน ทั้งเบื้องหน้าหรือหลัง อยากให้ความศักดิ์สิทธิ์ ของรางวัลสุพรรณหงส์ยังคงอยู่

ทั้งนี้ นายพรชัย ว่องศรีอุดมพร เลขาธิการสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ ยอมรับว่า  มีการพูดคุยหลักเกณฑ์ที่ว่านี้ ที่ใช้คัดเลือกภาพยนตร์เข้าชิงรางวัลสุพรรณหงส์จริงๆ  แต่ยืนยันว่าหลักเกณฑ์นี้ยังไม่ได้ประกาศใช้ 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งจะมีการประชุมในช่วงเย็นวันนี้เพื่อลงมติโดยกรรมการ 15 ท่าน ถ้ากรรมการไม่เห็นด้วย เราก็ไม่ใช้ สาเหตุที่เกิดขึ้น มันเป็นเพราะมักจะมีคำถามมาจากคนดู หรือจากสปอนเซอร์ในแต่ละปีว่า เอ๊ะ...หนังอะไร ทำไมไม่เคยดู พอมันเกิดขึ้นบ่อยๆ เราก็เลยหยิบยกประเด็นเรื่องนี้มาคุยกัน รางวัลสุพรรณหงส์เนี่ย มันเป็นรางวัลมหาชน มันเป็นรางวัลแห่งชาติ มันไม่ใช่เราแจกกันเอง สนุกกันเองในวงการ


ซึ่งในช่วงต่อออนไลน์ของรายการ หม่อมราชวงศ์เฉลิมชาตรี ยุคล ได้ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์แสดงความคิดเห็นกับเรื่องนี้ว่า ตนขอพูดในฐานะศิลปินแห่งชาติ “บูลชิตครับ บูลชิต! ใช้กฎอย่างนั้นไม่ได้ หนังก็คือหนัง การสร้างหนังต้องเป็นอิสระในการสร้าง ล้มสมาพันธ์ฯ สร้างขึ้นมาใหม่ ล้มมันเลย ไล่มันออกไป”

คุณอาจสนใจ

Related News