เศรษฐกิจ

สมาคมทีวีดิจิตอล จี้ กสทช. จัดสรรสิทธิ์ถ่ายทอดโอลิมปิก เท่าเทียมทุกช่อง

โดย nicharee_m

13 ก.ค. 2567

128 views

สมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล ยื่นหนังสือ กสทช. ขอความเป็นธรรมและเท่าเทียมกรณีอนุมัติใช้เงินสนับสนุนค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดกีฬาโอลิมปิก-พาราลิมปิก 2024 จากกองทุน กทปส.

เมื่อวันที่ 11 ก.ค.2567 สมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย) ยื่นหนังสือถึงศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์ สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพื่อหาแนวทางในการสร้างบรรทัดฐานและความเข้าใจอันดีหรือจัดสรรสิทธิ์การถ่ายทอดให้แก่ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล 15 ช่องอย่างเป็นธรรมและเท่าเทียม หลังมีข่าวทีวีดิจิตอล 3-4 ช่องได้สิทธิ์ในการถ่ายทอด

เนื้อหาของหนังสือดังกล่าวระบุว่า “ตามที่จะมีการแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 (Olympic Games) ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 26 กรกฎาคม-11 สิงหาคม 2567 และได้มีกระแสข่าวในการดำเนินการจัดหาลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดในประเทศไทยตามสื่อต่างๆ มาอย่างต่อเนื่องนั้น

สมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย) ที่ประกอบด้วยสถานีโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล ประเภทบริการธุรกิจ จำนวน 15 สถานี มีความกังวลใจอย่างสูงต่อการนำงบประมาณจากกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการ โทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.) จำนวน 435 ล้านบาท มาเป็นค่าใช้จ่ายในการซื้อลิขสิทธิ์ตามข่าวที่ออกมานั้น

เนื่องจากเป็นที่ทราบกันดีว่า แหล่งที่มารายได้ของกองทุน กทปส. มาจากค่าธรรมเนียมและค่าปรับของผู้ประกอบกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ ซึ่งมีความเกี่ยวเนื่องกับสถานีโทรทัศน์ช่องต่างๆ ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการจาก กสทช. และเคยเกิดปัญหามาแล้วจากการบริหารสิทธิ์การถ่ายทอด “ฟุตบอลโลก” ครั้งที่ผ่านมา ที่ต้องอยู่บนหลักการ “ทั่วถึง เท่าเทียม” ต่อสมาชิกผู้ประกอบกิจการผู้มีส่วนสัมพันธ์กับกองทุน กทปส.ทุกสถานี

ในการนี้ ทางสมาคมจึงเรียนมายังท่านเพื่อโปรดพิจารณา และทบทวน เพื่อหาแนวทางในการสร้างบรรทัดฐานและความเข้าใจอันดีหรือจัดสรรสิทธิ์การถ่ายทอดให้แก่ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอลอย่างเป็นธรรมและเท่าเทียม หากมีการนำเงินจากกองทุน กทปส.ไปใช้ในการดำเนินการจัดหาลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดกีฬาโอลิมปิกตามกระแสข่าวที่ออกมา”



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/w_M08xGHZzk

คุณอาจสนใจ

Related News