เศรษฐกิจ

ลูกหนี้มีหวังรัฐบาลช่วย กู้ 1 หมื่น ผ่อน 10 ปีไม่หมด – เจ้าหนี้โวยนโยบายนี้ไม่เวิร์ค จะเก็บดอกกับใคร

โดย nicharee_m

2 ธ.ค. 2566

120 views

ลงทะเบียนแก้หนี้นอกระบบวันแรกเงียบเหงา ปชช.ลงทะเบียนน้อย ลูกหนี้ชาวตรังมีความหวังรัฐบาลช่วย เป็นหนี้ 1 หมื่น ผ่อน 10 ปี ยังไม่หมด ด้านเจ้าหนี้โวยจะเก็บดอกเบี้ยกับใคร นโยบายนี้ไม่เวิร์ค

วานนี้ (1 ธ.ค. 66) วันแรกของการเปิดลงทะเบียนลูกหนี้นอกระบบ ภายหลังรัฐบาลสั่งเปิดลงทะเบียน เพื่อเป็นตัวกลางในการไกล่เกลี่ยกับเจ้าหนี้ ตามนโยบายรัฐบาลที่ได้กำหนดให้การแก้ไขหนี้นอกระบบเป็นวาระแห่งชาติ โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ได้สั่งการให้ทุกจังหวัด อำเภอ และสำนักงานเขต ตั้งศูนย์อำนวยการแก้ไขหนี้นอกระบบ พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ลูกหนี้นอกระบบที่มีความประสงค์ขอรับการช่วยเหลือ หรือให้ทางราชการแก้ไขปัญหาลงทะเบียนขอรับความช่วยเหลือ

โดยในพื้นที่ กทม. แม้ว่าสำนักงานเขตต่างๆ จะขานรับนโยบาย แต่พบว่าบรรยากาศวันแรกค่อนข้างเงียบ หลายพื้นที่ยังไม่มีประชาชนมาลงทะเบียนขอความช่วยเหลือ

ทีมข่าวลงพื้นที่ สำนักงานเขตห้วยขวาง โดยทางสำนักงานเขต มีการจัดโต๊ะ และเจ้าหน้าที่ให้คำปรึกษา โดยผู้ที่จะลงทะเบียน จะต้องมีการดาวน์โหลด แอพพลิเคชัน ThaiID จึงทำให้ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุที่เข้ามาขอคำปรึกษา ตลอดช่วงเช้า เกือบถึงเวลาเลิก คือ 16.00 น. พบว่ามีคนมาลงทะเบียนประมาณ 4 ราย

ทีมข่าวได้คุยกับป้าเอ (นามสมมุติ) อายุ 49 ปี อาชีพค้าขาย หนึ่งในคนที่มาลงทะเบียน เล่าว่า ตัวเองเป็นหนี้ซึ่งยืมทั้งหมด 7 เจ้า มีทั้งแบบรายวัน รายสัปดาห์และรายเดือน มีทั้งดอกร้อยละ 10 ร้อยละ 15 และเอกร้อยละ 20 รวมแล้วเป็นหนี้เฉพาะต้นอยู่ที่ 40,000 บาท ซึ่งต้องส่งทั้งต้นและดอกเฉลี่ยวันละ 1,000 บาท

นอกจากนี้ ป้าเอ ได้ยกตัวอย่างการกู้ว่ามีทั้งกู้มาจากคนที่รู้จักและไม่รู้จัก อย่างเซลล์หมวกกันน็อค ตนไม่รู้จัก แต่ใช้เด็กในซอยไปกู้มาให้ โดยเอาหลักฐานเป็นบัตรประจำตัวประชาชนไปกู้ ซึ่งกู้มาจากเซลล์หมวกกันน็อค 3,000 บาท แต่ได้เงินจริง 2,700 บาท โดย 300 บาทที่หักแบ่งเป็นค่าทำเอกสาร 150 บาท ส่วนอีก 150 บาท เป็นการเก็บดอกเบี้ยล่วงหน้า ซึ่งตอนนี้ก็ยังคงส่งอยู่ทุกวัน ยังจ่ายไม่หมด บางทีเราไม่มีเราก็ไปหายืมอีกคนมาโปะก่อน

เมื่อถามว่าแล้วจ่ายแบบนี้ทุกวันไหวหรือไม่ ป้าเอ บอกว่า เราก็ต้องสู้ เราก็ทนเอา ไม่รู้จะไหวไม่ไหว แต่เราไม่สามารถโกงได้ เดี๋ยวเขามาทำร้ายเรา เรากลัว แต่ว่าที่ผ่านมายังไม่เคยถูกเจ้าหนี้ทำร้าย

ทั้งนี้ ไม่ใช่ว่าไม่เคยไปกู้ธนาคารของรัฐ แต่การที่ไปกู้ธนาคาร มันต้องมีคนไปค้ำประกัน ต้องมีสลิปเงินเดือนทั้งของตัวเองและคนค้ำ ซึ่งส่วนตัวไม่มีคนค้ำให้ จึงไม่สามารถยืมจากธนาคารของรัฐที่ดอกเบี้ยถูกได้

ป้าเอ ยังบอกอีกว่า การมาลงทะเบียนครั้งนี้ เราก็ไม่กล้าให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ว่าเจ้าหนี้เป็นใครเพราะกลัว และเกรงว่าเจ้าหนี้จะมาพูดทำนองว่า “ถ้าไม่อยากเป็นหนี้แล้วมายืมกูทำไม ซึ่งตนมองว่าบางครั้งมันก็ผิดที่เราไปยืมเขา แต่เพราะเราไม่มีทางเลือกเราไม่มีตังค์” อีกอย่างตนขอยืนยันว่า ถ้าเป็นการไกลเกลี่ยแบบนี้ เจ้าหนี้ไม่มีทางมาแน่นอน เพราะเขากลัว ดีไม่ดีเขาด่า หรือดีไม่ดีเขาเตะเราด้วยซ้ำ

ขณะเดียวกัน ที่ จ.ตรัง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางสุจิรา (สงวนนามสกุล) อายุ 50 ปี เปิดเผยว่า ตนเป็นหนี้นอกระบบมานาน 10 ปีแล้ว กู้ยืมเงินต้นมาแค่ 10,000 บาท ผ่อนดอกเบี้ยไปแล้ว 17,000 บาท แต่เงินต้นยังเหลือ 10,000 บาทเท่าเดิม จึงแบกรับภาระไม่ไหว เดือนไหนไม่มีจ่ายก็จะถูกเจ้าหนี้ด่าว่าและขู่จะฟ้องศาลด้วย ทำให้ตนถึงกับเคยคิดสั้นมาแล้วหลายครั้ง ตนอยากไปลงให้เจ้าหน้าที่มาดูแลแก้ไขให้ถึงรากหญ้า พาเจ้าหนี้มาด้วย โดยมีความหวังถ้าเขาช่วยได้

ส่วนเงินดิจิทัลตนไม่มีความหวัง แต่อยากให้มาแก้เรื่องหนี้นอกระบบก็ได้ ไม่ต้องแจกเงิน ที่ผ่านมาไม่เคยมีใครมีใครเคยมาคุยเรื่องแก้หนี้นอกระบบ นอกจากนายกคนใหม่ที่ชื่อเศรษฐา ซึ่งคนหมู่ที่ 4 เป็นหนี้นอกระบบกันเยอะมาก ส่วนฝนก็ตกมาเป็นปีแล้วถ้าช่วยได้ก็ดี รากหญ้าเยอะ ติดหนี้กันเยอะ เสียแต่ดอก เงินต้นยังอยู่เหมือนเดิม 10 ปีก็ไม่จบ


ระยอง - ลูกหนี้ไม่กล้าโผล่ เจ้าหนี้โวยจะเก็บดอกเบี้ยกับใคร รายได้หายอีก นโยบายนี้เจ้าหนี้ไม่ชอบเลย

วานนี้ (1 ธ.ค.66) ณ ที่ว่าการอำเภอบ้านฉาง จ.ระยอง มีการเปิดลงทะเบียนลูกหนี้นอกระบบ ภายหลังรัฐบาลสั่งเปิดลงทะเบียน เพื่อเป็นตัวกลางในการไกล่เกลี่ยกับเจ้าหนี้  ซึ่งบรรยากาศพบว่าเงียบเหงา ซึ่งเจ้าหน้าที่ ให้ข้อมูลว่าตั้งแต่เช้า มีมาลงทะเบียนเพียงแค่ 4 ราย อาจจะเป็นเพราะการประชาสัมพันธ์ยังไม่ทั่วถึง ทางอำเภอก็ให้ผู้ใหญ่บ้านช่วยประชาสัมพันธ์ และอีกอย่างก็อาจจะเป็นเพราะลูกหนี้ยังไม่กล้ามาลงทะเบียน จึงทำให้บรรยากาศเงียบเหงาตามภาพ

ด้าน น.ส.มล อายุ 58 ปี แม่ค้าขายลูกชิ้น ในฐานะเจ้าหนี้ เผยว่า นโยบายแบบนี้ไม่เวิร์คสำหรับเจ้าหนี้เลย แล้วแบบนี้จะไปเก็บหนี้ได้จากใคร ถ้าลูกหนี้ยังใช้หนี้ตนไม่หมด คืนแต่ต้นมา แล้วดอกเบี้ย ใครจะเป็นคนรับผิดชอบ แบบนี้รายได้ตนก็หาย


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/dbCL8rg7vko

คุณอาจสนใจ

Related News