เศรษฐกิจ

กลุ่มเลี้ยงไก่เนื้อ CPF รวมตัวยื่นหนังสือ หลังบริษัทปรับสัญญาเป็นประกันราคา ต้นทุนสูง-รายได้ลดลง

โดย passamon_a

5 ก.พ. 2566

623 views

เมื่อวันที่ 4 ก.พ.66 ที่หน้า บริษัท ซีพีเอฟ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ซอยบ้านจ่า เขตเทศบาลนครหาดใหญ่ จ.สงขลา ได้มีกลุ่มเกษตรกรเลี้ยงไก่เนื้อ บริษัท ซีพีเอฟฯ ภาคใต้ตอนล่าง ภายใต้ระบบเกษตรกรพันธสัญญากับบริษัทฯ ประมาณ 50 คน เดินทางมายื่นหนังสือร้องทุกข์ขอความเป็นธรรม


เนื่องจากกำลังประสบปัญหารายได้ตกต่ำจากการประกอบกิจการ หลังจากบริษัทฯได้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบเกษตรพันธสัญญาจากเดิมระบบโครงการจ้างเลี้ยง เปลี่ยนเป็นระบบประกันราคา ซึ่งบริษัทฯเป็นผู้กำหนดราคาต้นทุนในการผลิตเกือบทั้งหมด ทั้งราคาลูกไก่ ราคาอาหาร และอื่น ๆ


โดยกำหนดราคารับซื้อผลิตภัณฑ์ไก่เป็นคืนจากการกำหนดราคาขอต้นทุนผลิตที่สูง และการกำหนดราคารับซื้อที่ไม่มีความสมดุล จึงเป็นเหตุให้รายได้ของเกษตรกรผู้เข้าร่วมโครงการต่ำกว่ามาตรฐานเป็นอย่างมาก อีกทั้งต้องแบกรับภาระความเสี่ยงการลงทุนทั้งหมด


ซึ่งในหนังสือร้องเรียนยังระบุว่า ปัจจุบันต้นทุนการผลิตอื่น ๆ ที่มิใช่ต้นทุนที่บริษัทฯเป็นผู้จำหน่าย เช่น ค่าไฟฟ้า ค่าแรงงาน ค่าแกลบ ค่าบำรุงรักษา และค่าโสหุ้ยอื่น ๆ สูงขึ้นเป็นอย่างมาก รวมทั้งภาระการชำระหนี้ธนาคารจากการก่อสร้าง แต่มีผลประกอบการรายได้จาการเลี้ยงไก่เนื้อแบบประกันราคาน้อยมาก


โดยเกษตรกรทุกคนยอมรับว่า ไม่เพียงพอต่อค่าใช้จ่าย เกษตรกรบางรายอาจจะต้องถึงกับเลิกกิจการ เพราะเมื่อผลตอบแทนที่ได้รับไม่เพียงพอต่อค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น และขายกิจการออกไปแล้ว ยังต้องหักกลบหนี้ธนาคารที่กู้มาลงทุนในการก่อสร้างโรงเรือนอีกด้วย


ทางกลุ่มเกษตรกรจึงได้ร่วมหารือขอให้บริษัทฯ รับทราบถึงปัญหา และหามาตรการในการแก้ปัญหาให้กับเกษตรกรเลี้ยงไก่เนื้อ เพื่อให้เกษตรกรสามารถดำรงชีพอยู่ได้อย่างสมดุล สมกับการได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการผลิตอาหารให้กับประเทศ และประชาชนชาวไทยบริโภค ในนามบริษัทฯ ซีพีเอฟ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ที่บริษัทภิบาลมุ่งเน้นที่จะสร้างผลตอบแทนด้วยความใส่ใจให้แก่ผู้ถือหุ้น และผู้มีส่วนได้เสียทุกภาคส่วน อันจะนำไปสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน


ด้าน นายธนศักดิ์ เกตุแก้ว ตัวแทนกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่เนื้อให้กับบริษัทฯ กล่าวว่า กลุ่มเกษตรกรมีความเดือดร้อนจากรายได้ที่ลดลง จากการปรับโครงสร้างใหม่ของบริษัทฯ เพื่อให้เกษตรกรอยู่ได้ ขอให้บริษัทฯช่วยแก้ปัญหาตามที่ได้ร้องเรียนไปแล้ว 7-8 ข้อ ส่วนราคาแกลบปรับขึ้น ทำให้ราคาลอยตัว กก.ละ 6-7 บาท จึงขอให้อยู่ในราคาควบคุมด้วย


อ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่ :  https://youtu.be/J-ap2_JCPW8

คุณอาจสนใจ