เศรษฐกิจ

สายเขียวยิ้ม! ถนนข้าวสารเปิด 'แพลนโทเพีย' ขาย-สูบกัญชา ยันทำถูกกฎหมาย

โดย passamon_a

26 พ.ย. 2565

250 views

เมื่อวันที่ 25 พ.ย.65 นายสง่า เรืองวัฒนกุล นายกสมาคมผู้ประกอบการถนนข้าวสาร ให้สัมภาษณ์ถึงประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง สมุนไพรควบคุม (กัญชา) ฉบับปรับปรุง ที่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 24 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยมีข้อกำหนดว่า แม้ผู้ประกอบการได้รับอนุญาตขายช่อดอกได้ แต่ห้ามใช้กัญชาในร้าน


นายสง่า เรืองวัฒนกุล กล่าวว่า การควบคุมกัญชา ควรจะต้องมีพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) มาควบคุม แต่ในเมื่อตอนนี้ยังไม่ผ่านการพิจารณา ดังนั้นประกาศกระทรวงสาธารณสุขจึงสามารถควบคุมได้ ซึ่งเราต้องการให้มีการควบคุมอยู่แล้ว โดยตามประกาศระบุว่า ผู้ที่ได้รับอนุญาตจำหน่ายช่อดอกกัญชา จะต้องบันทึกแหล่งที่มาของกัญชาและบันทึกว่าขายไปให้ใครบ้าง แต่เราอยากเสนอเพิ่มเติมว่า คนไทยมีบัตรประชาชนที่เป็นสมาร์ตการ์ด ก็ควรจะบันทึกข้อมูลว่า 1 คน ควรจะซื้อช่อดอกได้แค่ไหนต่อวัน


ร้านส่วนใหญ่ที่อยู่ในถนนข้าวสาร มีใบอนุญาตแล้ว ข้อมูลเบื้องต้นประมาณ 15 ร้าน แต่ส่วนที่เป็นหาบเร่ รถเร่ขาย มีเยอะ แต่ไม่ถูกกฎหมาย เพราะไม่มีสถานประกอบที่ชัดเจน เป็นการขายในที่สาธารณะ ไม่ได้ขออนุญาต เจ้าหน้าที่เทศกิจต้องไปดำเนินการตามกฎหมายเรื่องการเร่ขาย


ส่วนตามประกาศที่ระบุว่า ไม่ให้สูบในสถานประกอบการ เราไม่ได้ต้องการให้สูบในร้านอยู่แล้ว ดังนั้นทางข้าวสารได้เตรียมพื้นที่ไว้ในลักษณะ Cigar Bar เหมือนพื้นที่สูบบุหรี่ แต่เป็นการจัดพื้นที่ให้สันทนาการในห้องพิเศษ ไม่ใช่ที่สาธารณะ และเริ่มทดลองไปแล้ว ยังไม่พบปัญหาอะไร


เมื่อถามถึงพื้นที่ Cigar Bar จะเป็นอย่างไร นายสง่า กล่าวต่อว่า ข้าวสารได้จัดพื้นที่ แพลนโทเพีย (Plantopia) ที่คล้ายกับฮับ (Hub) ซึ่งจะมีผู้ประกอบการกัญชา ร้านจำหน่ายช่อดอก น้ำมันนวดกัญชา สินค้าที่ทำจากกัญชาต่าง ๆ เครื่องปรุงอาหาร เปิดขายในพื้นที่นี้


เมื่อถามย้ำเรื่องการจัดพื้นที่สูบกัญชา สามารถทำได้ตามกฎหมายใช่หรือไม่ นายสง่า กล่าวว่า ทำได้ เหมือนกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่ต้องมีใบอนุญาตขาย มีการทำตามที่กำหนด มีการบันทึกว่านำกัญชามาจากไหน ขายไปให้ใครบ้าง ซึ่งนี่สำคัญมากว่า จะต้องมีประวัติผู้ที่มาซื้อ


https://youtu.be/9Tg_fvj4qVM

คุณอาจสนใจ

Related News