เศรษฐกิจ

กรมการค้าภายใน รับซื้อมะม่วงฟ้าลั่น ช่วยชาวสวน - 'ธรรมนัส' สั่ง ส.ส.ช่วยด้วย หลังราคาตกต่ำหนัก

โดย passamon_a

27 มี.ค. 2565

35 views

วันที่ 26 มี.ค.65 นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ได้มาลงพื้นที่จังหวัดพิจิตร ติดตามสถานการณ์การจำหน่ายมะม่วงฟ้าลั่น ณ จุดรวบรวมกลุ่มบ้านวังคล้าย อ.วังทรายพูน และจุดรวบรวมกลุ่มบ้านหนองสองห้อง อ.สากเหล็ก ตามที่นายจุรินทร์ ลักษณ์วิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในดำเนินมาตรการบริหารจัดการผลไม้เชิงรุก ตามมาตรการบริหารจัดการผลไม้ ปี 2565 เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกผลไม้ตั้งแต่ต้นฤดูกาลผลิต และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด


กรมการค้าภายใน จึงได้เร่งขับเคลื่อนดำเนินการรับซื้อมะม่วงฟ้าลั่น เพื่อเร่งกระจายผลผลิตออกจากแหล่งผลิตตั้งแต่ต้นฤดูการผลิต ต้นเดือนมีนาคม 2565 ซึ่งเป็นการรับซื้ออย่างต่อเนื่องในราคา กก.ละ 10 บาท เป็นราคานำตลาด ส่งผลให้เกษตรกรมีความพอใจในราคาเป็นอย่างมาก โดยได้นำผลผลิตมะม่วงไปจำหน่ายในโครงการรถโมบายพาณิชย์ช่วยประชาชน ในเขตกรุงเทพและปริมณฑล รวมถึงในเคหะชุมชนต่าง ๆ


ทั้งนี้ ในปัจจุบันเป็นช่วงปลายฤดูการผลิตของมะม่วงฟ้าลั่น ซึ่งผลผลิตในช่วงนี้มีลักษณะแก่จัด เกษตรกรจำเป็นต้องเร่งเก็บเกี่ยวผลผลิต ทำให้ผลผลิตออกมาสู่ตลาดในปริมาณมาก โดยเฉพาะผลผลิตตกเกรดที่ไม่มีตลาดรองรับ กรมฯ จึงได้ผนึกกำลังร่วมกับพันธมิตร สถานีบริการน้ำมัน PT รับซื้อผลผลิตตกเกรดจากกลุ่มเกษตรกรเพื่อแปรรูป นำไปเป็นของสมนาคุณให้แก่ผู้ใช้บริการในปั๊มน้ำมัน รวม 300 ตัน โดยรับซื้อในราคา 5 บาท ซึ่งเป็นราคานำตลาด เพื่อให้มั่นใจว่าเกษตรกรมีช่องทางการจำหน่ายในช่วงปลายฤดู


นอกจากนี้ วันเดียวกัน นายพรชัย อินทร์สุข ส.ส.จังหวัดพิจิตร เขต 1 พรรคเศรษฐกิจไทย เปิดเผยว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย ได้สั่งการด่วนให้ตนเร่งช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนมะม่วง ต.วังทับไทร อ.สากเหล็ก จ.พิจิตร ที่ในขณะนี้ราคาผลผลิตตกต่ำอย่างหนัก ถึงขั้นที่เกษตรกรต้องขายผลผลิตแบบทิ้งขว้าง


ทั้งนี้ ตนได้ออกไปพบเกษตรกรในพื้นที่กำลังขนมะม่วงไปทิ้งพอดี จึงร่วมกับหลายภาคส่วนสนับสนุนมาทั้งหมดประมาณ 5 ตัน เพื่อนำมาไปแจกจ่ายให้กับพี่น้องประชาชนที่ไม่มีสวนมะม่วงรับประทานกันทั้งจังหวัดได้เลย


หากประชาชนท่านใด อยากทานมะม่วงฟรี มะม่วงดีมะม่วงดัง ของชาวพิจิตร เชิญได้ที่พรรคเศรษฐกิจไทย สาขาพิจิตร ของ ส.ส.พรชัย อินทร์สุข นอกจากนี้ยังได้ประสานกับ รอง ผอ. อ.ต.ก. เพื่อช่วยรับซื้อมะม่วงเป็นการเร่งด่วนต่อไป


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/Urfzhvw3DUo

คุณอาจสนใจ

Related News