เศรษฐกิจ

กรมสรรพากร ยืนยัน การเก็บภาษีขายหุ้น 0.1% ไม่กระทบนักลงทุนรายย่อย

โดย weerawit_c

18 ธ.ค. 2564

83 views

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า ขณะนี้กรมสรรพากร กระทรวงการคลัง อยู่ระหว่างการพิจารณาการเรียกเก็บภาษีจากการขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ (Financial Transaction Tax) หรือ ภาษีธุรกิจเฉพาะ


ซึ่งภาษีดังกล่าวได้รับการยกเว้นมากกว่า 30 ปีนั้น โดยจะพิจารณาหลายปัจจัยประกอบ โดยเฉพาะเงื่อนไขเวลาที่เหมาะสม อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าการเรียกเก็บภาษีดังกล่าวนั้น ประชาชน หรือ นักลงทุนรายย่อย 85% จะไม่ได้รับผลกระทบแน่นอน


โดยศึกษาการจัดเก็บใน 3 โมเดล คือ การขายหุ้นในตลาดฯ 1 ล้านบาทต่อเดือน ตั้งแต่ 2 ล้านบาทต่อเดือน และตั้งแต่ 2 ล้านบาทต่อเดือนขึ้นไป โดยในกฎหมายเดิม กำหนดไว้ว่าการขายหุ้นในตลาดฯ 1 ล้านบาทขึ้นไป จะต้องเสียภาษีในอัตรา 0.1% ของมูลค่าขาย แต่ปัจจุบันยังได้รับการยกเว้นมาตั้งแต่ปี 2534


ขณะที่นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ กล่าวว่า ปัจจุบันภาครัฐมีความจำเป็นที่จะต้องเก็บภาษี เพื่อมาใช้กระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ก็จะกระทบต่อนักลงทุน โดยเฉพาะกลุ่มเทรดดิ้ง ที่ซื้อขายเร็ว หวังกำไรระยะสั้น


ซึ่งก็จะกระทบต่อมูลค่าซื้อขายของตลาดโดยรวม ดังนั้นจึงอยากให้พิจารณาอย่างเหมาะสม และแจ้งนักลงทุนให้ทราบล่วงหน้า เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับนักลงทุน และให้ตลาดทุนไทยแข่งขันกับตลาดอื่นๆในภูมิภาคได้


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/kl57rERnxhI

คุณอาจสนใจ

Related News