เศรษฐกิจ

อดีตผู้ว่าแบงก์ชาติ ประสานเสียง ศิษย์หลวงตามหาบัว ต้านรัฐบาลแทรกแซงแบงก์ชาติ

โดย panwilai_c

8 ต.ค. 2567

64 views

วันนี้สปอตไลต์ทุกดวง ฉายไปที่แบงก์ชาติ ซึ่งกำลังมีการประชุมคณะกรรมการคัดเลือกบุคคลเข้าดำรงตำแหน่งประธานแบงก์ชาติคนใหม่ ท่ามกลางข่าวว่า หนึ่งในผู้ที่ถูกเสนอชื่อ มาจากภาคการเมือง ทำให้อดีตผู้ว่าแบงก์ชาติ และคณะศิษย์หลวงตาบัว ออกมาประสานเสียง ต้านรัฐบาลเข้าแทรกแซง



คุณธาริษา วัฒนเกส อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ได้มีจดหมายเปิดผนึกระบุว่า ที่ผ่านมารัฐบาลได้แสดงความไม่พอใจอย่างชัดเจนต่อธนาคารแห่งประเทศไทย ทั้งในเรื่องไม่ลดดอกเบี้ย และการคัดค้านนโยบายการแจกเงินหนึ่งหมื่นบาท เป็นต้น



และล่าสุดมีการคาดหมายว่า รัฐบาลจะส่งคนเข้าไปเป็นประธานคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งวัตถุประสงค์ก็เพื่อจะได้สามารถใช้แบงก์ชาติเป็นเครื่องมือในการสนองนโยบายของรัฐบาล ซึ่งหากภาพนี้เกิดขึ้น หายนะของเศรษฐกิจไทยก็จะตามมาอย่างแน่นอน เหมือนที่เห็นในต่างประเทศ ที่รัฐบาลเข้าไปแทรกแซงในธนาคารกลาง ซึ่งการกระทำดังกล่าว ทำให้ความเชื่อมั่นของต่างประเทศต่อระบบเศรษฐกิจสั่นคลอน เพราะธนาคารกลางที่ถูกแทรกแซงจะไม่สามารถมีบทบาทในการดูแลเสถียรภาพทางเศรษฐกิจในระยะยาว

เศรษฐกิจจึงเสี่ยงที่จะเสียหายจากนโยบายที่เน้นการกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้นเพียงอย่างเดียว จึงมีเพียงแต่จิตสำนึกของคณะกรรมการสรรหาประธานธนาคารแห่งประเทศไทยเท่านั้น ที่มีความสำคัญอย่างยิ่งยวดในการยับยั้งไม่ให้เกิดหายนะทางเศรษฐกิจได้



อีกด้าน ตัวแทนคณะศิษยานุศิษย์ของหลวงตามหาบัว ได้ทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ขอคัดค้านบุคคล ซึ่งเกี่ยวโยงการเมืองเข้ามาแทรกแซงธนาคารแห่งประเทศไทย



โดยระบุว่า ตามที่ปรากฏเป็นข่าวในวงกว้าง ว่า นายกฯ พยายามผลักดันบุคคลซึ่งเกี่ยวข้องกับการเมืองเข้ามาแทรกแซงแบงก์ชาติ เห็นได้จากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ตั้งคณะกรรมการสรรหาประธานและกรรมการแบงก์ชาติชุดใหม่ โดยไม่ได้แต่งตั้งอดีตผู้ว่าแบงก์ชาติเข้าร่วมเป็นกรรมการสรรหา เหมือนมีเจตนาแทรกแซงให้เบ็ดเสร็จ



ดังนั้น คณะศิษย์ฯ จึงเรียนด่วนที่สุดมาถึงนายกฯ เพื่อโปรดพิจารณา อย่านำการเมืองเข้ามาแทรกแซง ธปท.โดยเด็ดขาด มิเช่นนั้น คณะศิษย์ มิอาจยอมรับรัฐบาลนี้ให้บริหารบ้านเมืองอีกต่อไปได้



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/7qkGk5XggIU

คุณอาจสนใจ