เศรษฐกิจ

สินค้าจีนตีตลาดไทยหนัก เฟอร์นิเจอร์ไทยยอดขายวูบ 30% จี้รบ.เร่งออกมาตรการคุม

โดย panwilai_c

24 ก.ค. 2567

95 views

สินค้าจีนรุกตลาดไทยหนัก ล่าสุดกรทขะทบยอดขายสินค้ากลุ่มเฟอร์นิเจอร์ของผู้ประกอบการไทยลดลงถึง 30% เรียกร้องรัฐบาลเร่งออกมาตรการควบคุมมาตรฐานเข้าสินค้านำเข้าเร่งด่วน



นายสมพงษ์ วาทินชัย รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาด บริษัท ดีไซน์ ออลเทอร์เนทีฟ จำกัด ผู้ผลิตสินค้าเฟอร์นิเจอร์ กล่าวว่า ปัจจุบันผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทย กำลังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการรุกตลาดของสินค้าคุณภาพต่ำจากจีน ที่วันนี้เข้ามาตีตลาดสินค้าเอสเอ็มอีไทยแล้วกว่า 70% ทำให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยแข่งขันได้ยาก โดยเฉพาะด้านต้นทุน และราคา



โดยยกตัวอย่างยอดขายสินค้าเฟอร์นิเจอร์ ในกลุ่มห้องแล็บ ที่พบว่ายอดขายหดตัวลงถึง 30% จากการเข้ามาแย่งตลาดของสินค้าจีน



โดยเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งออกกฎหมายมาควบคุมมาตรฐานสินค้านำเข้าจากต่างประเทศโดยเร็ว พร้อมเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับกลุ่มผู้ประกอบการไทย เพื่อให้อยู่รอดได้



ขณะที่การเคลื้อนไหวของทัพรถ EV จีน ยังเดินหน้าลงทุนในไทยต่อเนื่อง ถึงวันนี้มีแบรนด์ EV จีนเข้าทำตลาดในไทยแล้วมากกว่า 10 ค่าย



โดย 8 ค่ายยักษ์ใหญ่ ประกาศทุ่มเม็ดเงินปีนี้เกือบ 2 แสนล้าน ลงทุนตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ แบตเตอรี และสถานีชาร์จในไทย และปลายปีนี้ กระบะ EV จีน แบรนด์น้องใหม่เตรียมเข้าทำตลาด และในปี 2568 มีอีก 2 ค่ายใหญ่ ที่มีแผนที่จะเข้ามาลงทุนตั้งโรงงานในไทยเช่นกัน ซึ่งเชื่อจะส่งผลสะเทือนอุตสาหกรรมรถยนต์ทั้งประเทศ โดยเฉพาะในกลุ่มรถยนต์สันดาปภายใน หรือ รถใช้น้ำมัน สงครามราคารถ EV จีน ยังทุบตลาดรถมือสอง ทำราคาดิ่งหนักด้วย

https://youtu.be/5VUWRDdIO5g

คุณอาจสนใจ