เศรษฐกิจ

เศรษฐกิจเยอรมนีคึกคัก ทั่วโลกแห่จองทัวร์ดูบอลยูโร เงินสะพัด 3.8 หมื่นล้านบาท

โดย panwilai_c

12 ก.ค. 2567

51 views

การแข่งขันฟุตบอลยูโร กำลังเข้าสู่โค้งสุดท้าย ทำให้ช่วงนี้เยอรมนี ดูมีสีสัน คึกคัก ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจเยอรมนีให้คึกคักในช่วงนี้



สถาบันวิจัยทางเศรษฐศาสตร์ ifo ของเยอรมนี ระบุว่า การแข่งขันฟุตบอลยูโร ที่เกิดขึ้นใน 10 เมืองหลัก จะสร้างเม็ดเงินสะพัดเข้าระบบเศรษฐกิจเยอรมนี กว่า 38,000 ล้านบาท ที่คาดว่าจะมีแฟนบอลหลั่งไหลเข้ามาชมเกมการแข่งขัน



ซึ่งนอกจากแฟนบอล 2.7 ล้านคน ที่ได้ตั๋วเข้าชมการแข่งขันแล้ว จะมีแฟนฟุตบอลอีกมหาศาลกว่า 7 ล้านคนตลอดระยะเวลา 1 เดือนของการแข่งขัน ซึ่งส่วนหนึ่งก็เป็นแฟนบอลชาวไทย ซึ่งค่าทัวร์ รอบแรกๆ จะอยู่ที่ประมาณ 2 ถึง 300,000 บาท แต่หากรอบลึกๆ อย่างรอบรอง หรือ รอบชิงชนะเลิศ ราคาจะสูงถึง 4.5 แสนบาทเลยทีเดียว ซึ่งก็เป็นความหวังสำหรับผู้ประกอบการจำนวนไม่น้อยในเยอรมนี



ขณะที่ผลต่อเศรษฐกิจไทย จากการสำรวจของหอการค้าไทย พบว่า จะทำให้มีเม็ดเงินสะพัดกว่า 8.7 หมื่นล้าน แม้ในตัวเลขนี้จะเป็นเม็ดเงินจากการพนันถึง 67,000 ล้าน และมีหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจจากการใช้จ่ายของประชาชนแค่ 25,000 ล้านบาท แต่ก็ยังเป็นตัวเลขการขยายตัวดีที่สุดในรอบ 8 ปี



แต่ก็ดูจะสวนทางกับนางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย ที่ระบุว่า ช่วงนี้ ซบเซามาก การแข่งขันฟุตบอลยูโรไม่ได้กระตุ้นให้เกิดการใช้จ่าย ทั้งกลุ่มร้านอาหารและกลุ่มค้าปลีกเพิ่มขึ้น อย่างในกรุงเทพฯ ยอดขายลดลง 50% ส่วนที่ชุมแพ ขอนแก่น ยอดขายลดลงถึง 70% หนักสุดที่จังหวัดปัตตานีถึงขั้นปิดร้านไปหลายราย ซึ่งเป็นผลจากเศรษฐกิจโลกที่กระทบมาถึงเศรษฐกิจในประเทศ หุ้นร่วง นักลงทุนย้ายฐาน ภาคอสังหาริมทรัพย์ซบเซาหนัก กระทบเป็นโดมิโน ทั้งผู้ประกอบการ การจ้างงาน การขนส่ง และซัพพลายเออร์



แม้แต่กลุ่มที่มีกำลังซื้อ ก็รัดเข็มขัด เคยออกไปทานนอกบ้านเดือนละสี่ครั้ง ก็เหลือเพียงครั้งเดียว โดยเรียกร้องให้รัฐบาลมีมาตรการเร่งด่วน ในการพยุงค่าไฟ และน้ำมัน อย่างน้อยขอ 3 เดือน เพื่อช่วยลดภาระและกระตุ้นการใช้จ่ายของประชาชน ที่สำคัญช่วยต่อลมหายใจให้ผู้ประกอบการเดินต่อไปได้



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/OYCS3SWc32Y

คุณอาจสนใจ