สังคม

เอกชนประเมินกำลังซื้อหลังคลายล็อกดาวน์ อีก 6 เดือนถึงฟื้นตัว วอนลดเวลาเคอร์ฟิว

โดย JitrarutP

22 ก.ย. 2564

40 views

เอกชนประเมินกำลังซื้อคนไทย หลังคลายล็อกดาวน์ ต้องรออีก 6 เดือน ถึงฟื้นตัว วอนรัฐลดเวลาเคอร์ฟิว ขยายเวลาเปิดร้าน กระตุ้นยอดขาย


นายภาณุศักดิ์ ซี่อสัตย์บุญ ผู้จัดการทั่วไป เดอะ พิซซ่า คอมปะนี ภายใต้การดำเนินการของบริษัท เดอะ ไมเนอร์ ฟู๊ด กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ภายหลังการคลายล็อกดาวน์ให้ธุรกิจกลับมาดำเนินกิจการได้ โดยเฉพาะผ่อนคลายให้ประชาชนสามารถนั่งรับประทานอาหารที่ร้านได้ พบว่า ยอดขายของ เดอะพิซซ่า คอมปะนี ในส่วนของการนั่งรับประทานที่ร้านกลับมาได้ราว 30% จากในช่วง 1-2 เดือนก่อนหน้ารายได้ส่วนนี้เป็นศูนย์


ในขณะนี้ยอดขายผ่านเดลิเวอรี่ ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาประมาณ 50-60% ซึ่งยังไม่ครอบคลุมส่วนที่หายไป ทำให้ปีนี้คาดว่ายอดขายทั้งปีจะหดตัวราว 15% ในขณะที่ภาพรวมตลาดพิซซ่า ทั้งระบบที่มีอยู่ราว 15,000 ล้านบาท


โดยมองว่ากำลังซื้อของประชาชนในปีนี้จะยังไม่ฟื้นตัว ขึ้นอยู่กับการเปิดเมือง และ ผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ ให้ประชาชนกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ และเชื่อว่าจะต้องใช้เวลาหลังจากนั้นอีกราว 3-6 เดือน กำลังซื้อของประชาชนจึงจะดีขึ้น ส่วนการเตรียมประกาศยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และ เปิดประเทศในวันที่ 1 พ.ย. 64 มองว่า รัฐบาลควรทำให้เร็ว และหากเป็นไปได้ ต้องการให้รัฐบาลผ่อนคลายมาตรการ ขยายเวลาให้ธุรกิจเปิดร้านได้ถึงเที่ยงคืน เพื่อฟื้นยอดขายของผู้ประกอบการร้านอาหาร


ขณะที่มาตรการเปิดให้ประชาชนใช้ "คนละครึ่ง" ผ่านฟู้ดเดลิเวอรี่ ได้นั้น ยืนยันว่า เดอะพิซซา คอมปะนี ซึ่งเป็นนิติบุคคล ไม่มีสิทธิ์เข้าร่วมโครงการ จึงมองว่า ร้านอาหารแม้จะเป็นนิติบุคคล ก็ควรได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาลอย่างเท่าเทียม เพราะที่ผ่านมาร้านอาหารต่างก็ได้รับผลกระทบอย่างหนัก และ มีแนวโน้มปิดร้าน เลิกธุรกิจไปมากพอสมควร ส่วนมาตรการ Covid Free Setting มองว่าจะเป็นประโยชน์ทำให้คนกล้ากลับมานั่งทานอาหารที่ร้านมากขึ้น เนื่องจากเป็นมาตรการที่จะทำให้ประชาชนมั่นใจในการเข้ามาใช้บริการที่ร้าน

คุณอาจสนใจ

Related News