เศรษฐกิจ

'คุ้มภัยโตเกียวมารีน' แจงยังรับประกันรถ EV ลูกค้าเดิมต่ออายุได้

โดย panwilai_c

2 ก.ค. 2567

73 views

เรียกว่าปั่นป่วนกันทีเดียว สำหรับคนใช้รถยนต์ไฟฟ้า หลังโบรกเกอร์ประกันภัย ประกาศว่า คุ้มภัยโตเกียวมารีนประกันภัย แจ้งหยุดรับประกันภัยรถไฟฟ้า หรือ รถ EV แต่ล่าสุด คุ้มภัยโตเกียวมารีนฯ ออกหนังสือชี้แจง ยังรับทำประกันรถ EV ลูกค้าเดิมต่ออายุได้ แต่รายใหม่ ยกเลิกเบี้ยกลาง และพิจารณาเป็นรายๆ ไป



โดยบริษัท คุ้มภัยโตเกียวมารีนประกันภัย ได้ส่งหนังสือชี้แจง กรณีที่โบรกเกอร์ประกันภัย ประกาศว่า คุ้มภัยโตเกียวมารีนแจ้งหยุดรับประกันรถ EV ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. ที่ผ่านมานั้น



บริษัทฯ ยืนยันว่า ยังคงรับประกันรถยนต์ไฟฟ้า และได้แจ้งเปลี่ยนแปลงแนวทางการเสนอเบี้ยประกัน โดยจะพิจารณาจากปัจจัยเรื่องความผันผวนของราคารถยนต์ไฟฟ้าป้ายแดง และรถยนต์มือสอง ที่ส่งผลกระทบต่อทุนประกันภัย และให้เริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม ทั้งนี้ลูกค้าปัจจุบันยังต่ออายุได้ตามปกติ เบี้ยประกันจะพิจารณาจากประวัติการเคลม และยังคงรับประกันภัยและดูแลลูกค้าทุกรายที่เข้าร่วมโครงการกับค่ายรถยนต์ ส่วนลูกค้ารายใหม่ ทั้งป้ายดำ และโอนย้าย บริษัทฯ ขอระงับการใช้อัตราเบี้ยประกันภัย ตามอัตราเบี้ยสำเร็จรูปที่เคยใช้ก่อนหน้านี้ชั่วคราว โดยบริษัทฯ จะพิจารณาเบี้ยประกันเป็นกรณีๆ ไป



อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาศึกษาเรื่องรถอีวี และพยายามออกผลการวิเคราะห์ เตือนไปยังบริษัทสมาชิกให้ระมัดระวังการรับประกัน เพราะจากข้อมูลตอนนี้ ทั้งในสหรัฐฯ ยุโรป และจีนเอง ต่างเผชิญวิกฤตการณ์จ่ายค่าสินไหมทดแทนของรถอีวีที่สูงมาก เสี่ยงเป็นระเบิดเวลา หากไม่ระมัดระวังอย่างเพียงพอ โดยโจทย์ใหญ่ของรถอีวี คือ ราคารถปรับลงเร็ว กระทบทุนประกัน สวนทางอัตราเคลมความเสียหายพุ่งแตะ 90% บางบริษัท 100% ไปแล้ว เนื่องจากค่าซ่อม-อะไหล่ แพงกว่ารถสันดาป 50-60% ทำให้ขณะนี้ มีหลายบริษัทเริ่มมีความระมัดระวัง และชะลอการรับประกันภัยรถอีวี



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/_ZQWjahEQ_k

คุณอาจสนใจ