เศรษฐกิจ

หอการค้า-สมาคมการค้าฯ ผนึกกำลังค้านค่าแรง 400 บาท

โดย panwilai_c

7 พ.ค. 2567

34 views

หอการค้า 76 จังหวัดทั่วประเทศ ผนึกกำลัง 54 สมาคมการค้า แสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยและขอคัดค้านนโยบายค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ



โดยวันนี้ (7 พ.ค.) หอการค้าไทยทั้ง 76 จังหวัด นำโดยนายพจน์ อร่ามวัฒนานนท์ รองประธานกรรมการหอการค้าไทย พร้อมตัวแทนจาก 54 สมาคมการค้าที่ใช้แรงงานเข้มข้น ตั้งโต๊ะแถลง แสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยและขอคัดค้านนโยบายค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ ซึ่งเห็นว่าเกินกว่าพื้นฐานสภาพความเป็นจริงทางเศรษฐกิจและสังคม



ส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจและขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศทันที เพราะแต่ละจังหวัด และแต่ละประเภทธุรกิจ มีความพร้อมของสภาพเศรษฐกิจและสังคมที่แตกต่างกัน ส่งผลต้นทุนการผลิตเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะภาคเกษตร การค้าและบริการ การท่องเที่ยว และ ผู้ประกอบการ SMEs ซึ่งท้ายสุดก็จะนำไปสู่การปลดลูกจ้าง และเลิกจ้างพนักงานเพื่อลดต้นทุนให้อยู่รอด



โดยย้ำว่าภาคเอกชนสนับสนุนให้รัฐบาลพิจารณานโยบายการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำประจำปี (ปีละ 1 ครั้ง) ตามกฏหมายคุ้มครองแรงงาน ซึ่งเป็นที่ยอมรับและมีความยุติธรรมกับผู้ที่มีส่วนได้เสีย ภายใต้การทำงานของคณะกรรมการค่าจ้าง (ไตรภาคี) แต่หากรัฐบาลยืนยันที่จะปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำเป็น 400 บาทต่อวันทั่วประเทศ ภาคเอกชนจำเป็นที่จะต้องรักษาสิทธิในการดำรงไว้ของหลักนิติธรรม ซึ่งนายพจน์ปฏิเสธที่จะตอบคำถามผู้สื่อข่าวว่า หมายถึงการฟ้องร้องภาครัฐหรือไม่ โดยระบุเพียงว่า จะต้องใช้กฎหมายดำเนินการ โดยในวันที่ 13 พฤษภาคม จะไปยื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เพื่อให้ทบทวนนโยบายดังกล่าว และเชื่อว่าจนถึงตอนนั้น จะมีสมาคมการค้าที่ใช้แรงงานเข้มข้นเข้าร่วมคัดค้านมากถึง 100 สมาคม


https://youtu.be/XVKyEWk688A

คุณอาจสนใจ