เศรษฐกิจ

Exim Bank ชี้ ปรับขึ้นค่าแรง 400 บาท กระตุ้นผู้ประกอบการปรับตัว

โดย attayuth_b

2 พ.ค. 2567

48 views

Exim Bank มอง การปรับขึ้นค่าแรง จะเป็นตัวกระตุ้นให้ผู้ประกอบการปรับตัว หันมาใช้ระบบออโตเมชั่นมากขึ้น เป็นการยกระดับการผลิตของผู้ประกอบการ


ดร.รักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการ EXIM BANK มองว่า การปรับค่าแรงขั้นต่ำขึ้นเป็น 400 บาทพร้อมกันทั่วประเทศ แม้จะมีผลทำให้ราคาสินค้าและบริการปรับตัวสูงขึ้น 10-15% แต่ขณะเดียวกันประชาชนก็จะมีเงินในกระเป๋าเพิ่มขึ้น 10-15% ด้วยเช่นกัน ส่วนจะกระทบกับขีดความสามารถทางการแข่งขันของผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะในเรื่องต้นทุนที่สูงขึ้นหรือไม่ ก็ต้องดูว่าราคาสินค้าที่เพิ่มสูงขึ้นจากปัจจัยค่าแรง จะอยู่ในกรอบราคาที่ตลาดโลกรับได้หรือไม่ แต่ทั้งนี้มองว่า การปรับค่าแรง จะเป็นตัวกระตุ้นให้ผู้ประกอบการปรับตัว หันมาใช้ระบบ ออโตเมชั่นมากขึ้น เป็นการยกระดับการผลิตของผู้ประกอบการ ขณะที่ผู้ประกอบการที่ยังต้องการใช้แรงงานเข้มข้น ก็มีโอกาสในการนำเข้าแรงงานจากต่างประเทศ

ส่วนคนที่กำลังจะตัดสินใจซื้อบ้าน ต้องรีบกันแล้วครับ วันนี้ ธอส. ประกาศเพิ่มกรอบวงเงินสินเชื่อบ้าน Happy Life เพิ่มอีก 10,000 ล้านบาท หลัง 10,000 ล้านบาทแรก ถูกกู้ทะลุวงเงินไปแล้ว โดยคิดดอกเบี้ยปีที่ 1 คงที่ 1.95% ต่อปี ปีที่ 2-3 คงที่ 3.50% ต่อปี หรือ เฉลี่ย 3 ปีแรก2.98% เท่านั้น ให้ผ่อนกันยาวๆ สูงสุด 40 ปี เงินงวดปีแรกเพียงล้านละ 3,500 บาทต่อเดือน เท่านั้น ผู้สนใจยื่นขอสินเชื่อได้ถึง 28 มิถุนายน และทำนิติกรรมภายในวันที่ 31 กรกฎาคมนี้


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/-iIkIJR1vcg

คุณอาจสนใจ

Related News