เศรษฐกิจ

หอการค้าไทย ชี้เศรษฐกิจไทยยังซบเซา หั่นจีดีพีทั้งปีโตแค่ 2.6%

โดย panwilai_c

19 มี.ค. 2567

44 views

หอการค้าไทย ชี้ เศรษฐกิจไทยยังอยู่ในภาวะซบเซา พร้อมหั่น จีดีพี ทั้งปี เหลือโตแค่ 2.6%



ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้ปรับลดประมาณการณ์เศรษฐกิจไทยปี 67 นี้ ลงเหลือ 2.6% จากเดิมที่เคยคาดว่าจะขยายตัว 3.2%



โดยสาเหตุที่ต้องปรับลด GDP ลง เนื่องจากปริมาณการค้าโลก มีแนวโน้มขยายตัวต่ำกว่าที่คาดไว้เดิม ซึ่งจะส่งผลต่อการส่งออก จะขยายตัวได้แค่ 2.8% จากเดิมคาดไว้ 3% บวกกับการอุปโภคบริโภค และการลงทุนภาคเอกชน มีแนวโน้มชะลอตัว การเบิกจ่ายงบประมาณทั้งรายจ่ายประจำและรายจ่ายลงทุน ทำได้ต่ำกว่าที่คาดไว้



โดยในช่วงไตรมาส 1 เศรษฐกิจไทยยังอยู่ในภาวะซบเซา คาดว่าจะขยายตัวได้ราว 2% มีเพียงภาคการผลิต/การส่งออก และนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ส่วนไตรมาส 2 จะเริ่มฟื้นตัว อยู่ที่ราว 2.5% จากการเริ่มต้นเบิกจ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปี 67 ขณะที่ไตรมาส 3 เศรษฐกิจไทยเริ่มขยายตัวได้ชัดเจนขึ้น คาดว่าจะอยู่ที่ 3.1% ซึ่งเป็นผลจากการที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน เริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ส่วนไตรมาส 4 เศรษฐกิจไทยยังคงขยายตัวได้ 2.8% เฉลี่ยทั้งปีแล้ว จะขยายตัวได้ 2.6%



อย่างไรก็ดี ปัญหาภาระหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง กดดันให้ยอดหนี้เสียมีปริมาณเพิ่มขึ้น ส่งผลให้สถาบันการเงินปฏิเสธการให้สินเชื่อ



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/jd1JtpbaSg0

คุณอาจสนใจ

Related News