เศรษฐกิจ

อสังหาฯ ผิดหวัง มท.เคาะภาษีที่ดิน ใช้อัตราเดิม เก็บ 100%

โดย panwilai_c

22 ม.ค. 2567

52 views

ผู้ประกอบการอสังหาฯ ผิดหวัง รัฐเซย์โนข้อเสนอ ขอลดภาษีที่ดิน 50% อีก 1 ปี หลังมหาดไทยเคาะเก็บเต็ม 100% ปล่อยร้างเกิน 3 ปี จ่ายเพิ่มเท่าตัว



โดยการขอลดภาษีที่ดินและสิ่งปลุกสร้าง 50 % เป็นเวลา 1 ปี เป็น 1 ใน 8 ข้อเสนอของ 7 สมาคมด้านอสังหาริมทรัพย์ ที่ส่งตรงถึงนายกรัฐมนตรี เนื่องจากเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัว รวมถึงขอให้แก้ไขอัตราที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่อยู่ระหว่างการพัฒนา หรือ สร้างเสร็จของโครงการที่ยังไม่ได้ขาย และการบริการสาธารณะในโครงการจัดสรร เช่น สโมสร สระว่ายน้ำ คลับเฮาส์ จากกำหนดให้เป็นประเภทอื่นๆ เป็นประเภทที่อยู่อาศัยด้วย ซึ่งวันนี้ชัดเจนแล้วว่ารับเซย์โนในประเด็นนี้



นายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย กล่าวว่า มหาดไทยคงประเมินผลกระทบ โดยเฉพาะการหางบมาชดเชย จึงยืนยันจัดเก็บตามเกณฑ์เดิม / แต่ก็ยังหวัง อีก 7 ข้อที่เสนอไป เช่น ลดค่าธรรมการโอน การจดจำนอง หรือ สร้างบ้านได้ลดหย่อนภาษีล้านละหมื่น จะได้รับการตอบรับจากรัฐบาล / หากไม่ได้ ภาคอสังหาริมทรัพย์จะซึมยาว และมีโอกาสถดถอย โดยเแพาะบริษัทที่สายป่านสั้น และจะกระทบกับการชำระคืนหุ้นกู้ ที่จะครบกำหนดชำระ เพราะตอนนี้สภาพคล่องได้หายไปจากระบบแล้ว



ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทย ได้เคาะการเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในปี 67 นี้ จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ คือ เก็บในอัตรา 100% ไม่มีลดหย่อนเหมือนปี 66 ที่ลดให้ 15% เพื่อลดภาระงบประมาณภาครัฐที่ต้องจัดสรรงบมาชดเชยให้กับหน่วยงานท้องถิ่น คาดจะเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในปี 67 ได้ประมาณ 41,459 ล้านบาท และกรณีที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างที่ทิ้งไว้ว่างเปล่าหรือไม่ได้ทำประโยชน์ตามควรแก่สภาพ 3 ปีติดต่อกัน ในปีที่ 4 จะต้องเสียภาษีเพิ่มขึ้นอีกร้อยละ 0.3 เพิ่มขึ้น เท่าตัว อย่างไรก็ดี ได้ขยายเวลาการชำระให้อีก 2 เดือน จากเดิมที่ผู้เสียภาษีจะต้องเสียภาษีภายในเดือนเมษายน เป็นภายในเดือนมิถุนายน 67



รับชมผ่านยูทูบ :  https://youtu.be/2819eZj9SE8

คุณอาจสนใจ

Related News