เศรษฐกิจ

เอกชนยังหวังแบงก์ชาติลดดอกเบี้ย ฟื้นภาคอสังหาฯ

โดย panwilai_c

11 ต.ค. 2567

32 views

ผู้ประกอบการภาคอสังหาฯ ต้องการเห็นแบงก์ชาติลดดอกเบี้ย และหวังรัฐบาลต่ออายุมาตรการกระตุ้นตลาดอสังหาฯ ที่จะสิ้นสุดปลายปีนี้



นายประทีป ตั้งมติธรรม ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ศุภาลัย มองทิศทางตลาดอสังหาริมทรัพย์ ยังต้องการตัวกระตุ้น เพื่อให้เกิดจุดเปลี่ยน โดยเฉพาะการปรับลดอัตราดอกเบี้ย ที่จะส่งผลดีกับกำลังซื้อของผู้บริโภคอย่างชัดเจน ซึ่งหากแบงก์ชาติปรับลดดอกเบี้ยลง 1% จะมีผลต่อกำลังซื้อของผู้บริโภคให้เพิ่มขึ้นถึง 6% ขณะที่ปัจจุบันหลายประเทศทั่วโลก ก็มีการปรับลดดอกเบี้ยกันแล้ว ส่วนมาตรการกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่กำลังจะสิ้นสุดลงในปลายปีนี้ เห็นว่า รัฐบาลควรต่ออายุมาตรการ พร้อมทั้งออกมาตรการใหม่ๆ เข้ามา เพื่อให้มีข่าวดีในตลาดอสังหาริมทรัพย์และกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวได้เร็วขึ้น



ขณะที่ในประเด็นดอกเบี้ย ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า การประชุมคณะกรรการนโยบายการเงิน หรือ กนง. ที่จะมีขึ้นในวันที่ 16 ตุลาคมนี้ คาดว่าจะยังมีมติไม่เป็นเอกฉันท์ คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 2.50% ต่อเนื่อง แต่ก็คาดว่า กนง. จะมีท่าทีผ่อนคลายต่อทิศทางนโยบายการเงินมากขึ้น โดยส่งสัญญาณเปิดโอกาสในการปรับลดดอกเบี้ยในระยะข้างหน้า ซึ่งเป็นไปได้ว่า กนง. อาจเริ่มปรับลดดอกเบี้ยอย่างเร็วสุดในเดือนธันวาคม ท่ามกลางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยที่เป็นไปอย่างเปราะบาง แรงกดดันเงินเฟ้อมีแนวโน้มที่ยังอยู่ในระดับต่ำ และทิศทางนโยบายการเงินของธนาคารกลางหลักทั่วโลกที่อยู่ในฝั่งผ่อนคลาย



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/bPBb09Qd9L4

คุณอาจสนใจ

Related News