เศรษฐกิจ

พบแร่ 'ลิเธียม-โซเดียม' หนุนไทยสู่ Hub ผลิตแบตเตอรี่ EV

โดย panwilai_c

18 ม.ค. 2567

79 views

วันนี้มีข่าวดี กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ เผย สำรวจพบแร่ลิเธียม และแร่โซเดียม หนุนไทยเป็นศูนย์กลางการแผลตแบตเตอรีอีวี. ในภูมิภาค



โดยกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ ระบุว่า ไทยได้สำรวจพบแร่ลิเธียมมีศักยภาพ 2 แหล่ง ได้แก่ แหล่งเรืองเกียรติและแหล่งบางอีตุ้ม กว่า 14,800,000 ล้านตัน ส่งผลให้ไทยเป็นประเทศที่ค้นพบแร่ดังกล่าวมากที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลกรองจากโบลิเวีย และอาร์เจนตินา



ล่าสุด ไทยยังค้นพบแหล่งแร่โซเดียมในพื้นที่ภาคอีสานปริมาณสำรองอีกจำนวนมาก ซึ่งแร่ทั้งสองชนิดนี้เป็นแร่หลักที่ใช้ในการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า หรือ EV 100% เสริมศักยภาพความพร้อมของไทยในการเดินหน้าสู่การเป็นศูนย์กลางและฐานการผลิตแบตเตอรี่ EV ในภูมิภาค ดึงดูดนักลงทุนต่างชาติเข้ามาตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่ เป็นฐานผลิตหลักของภูมิภาค คาดจะเห็นการลงทุนทั้งซัพพลายเชนที่เป็นรูปธรรมภายใน 5 ปีนี้ จากปัจจุบันที่มีผู้ผลิตแบตอีวี เข้าลงทุนไทยแล้ว 7 ราย



ขณะที่ สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย คาดยอดขายรถ EV พุ่งเท่าตัวในปีนี้ หรือ ทะลุ 150,000 คันภายในสิ้นปีนี้ เนื่องจากกลุ่มผู้ผลิตยานยนต์จีนเตรียมเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่ผลิตในประเทศไทยเป็นครั้งแรก ซึ่งจะทำให้รถ EV คิดเป็นสัดส่วน 20% ของยอดการจดทะเบียนรถยนต์นั่งส่วนบุคคลทั้งหมดในไทยในปีนี้ เพิ่มขึ้นจาก 12% ในปีที่ผ่านมา



และล่าสุดวันนี้ กรมสรรพสามิต MOU ร่วมกับ 3 ค่ายรถอีวี ประกอบด้วย ฉางอาน , เอ็มจี และเกรท วอลล์ฯ เดินหน้า EV 3.5 ต่อ หลังเข้าร่วม EV 3.0 มาแล้วก่อนหน้านี้ ซึ่งกรมสรรพสามิตเตรียมงบฯ 10,000 ล้านบาทจ่ายอุดหนุนต่อเนื่อง



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/7cKrOQWwvGU

คุณอาจสนใจ

Related News