เศรษฐกิจ

กรมวิชาการเกษตร ยันสับปะรดภูแลสด ยังส่งจีนได้ หลังมีข่าวแบนแบบตัดแต่ง

โดย panwilai_c

3 พ.ย. 2566

90 views

ข่าวจีนแบนสับปะรดภูแลตัดแต่งจากไทย ก็มีกลิ่นแปลกๆ เพราะปัจจุบันจีนยังไม่อนุญาตให้นำเข้าสับปะรดตัดแต่งจากไทย



โดยนายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดี เปิดเผยกับ “เรื่องเล่า ข่าวเกษตร” ว่า ข่าวน่าจะคลาดเคลื่อน เนื่องจากปัจจุบัน จีนยังไม่อนุญาตให้นำเข้าสับปะรดตัดแต่ง การส่งออกผลไม้ตัดแต่งจากไทยเข้าจีน น่าจะเป็นการสำแดงพิกัดศุลกากรผิดหรือตั้งใจสำแดงเท็จ แต่ถ้าเป็นการส่งออกสับปะรดทั้งผลสามารถทำได้ เช่นเดียวกันกับทุเรียนสดและผลไม้สด 22 ชนิด ที่ไทยส่งผลสดเข้าประเทศจีนได้ตามปกติ โดยที่ผลไม้สดตัดแต่งทุกชนิด จีนยังไม่อนุญาตให้นำเข้า



สอดคล้องกับนายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นเพราะผู้ประกอบการส่งสับปะรดภูแลตัดแต่งที่ชุบด้วยสารให้ความหวานไป กลายเป็นสับปะรดแปรรูป ซึ่งผิดสำแดงพิกัดศุลกากร



โดยปัจจุบันไทยยังส่งสับปะรดสด ซึ่งเป็นสับปะรดทั้งผล ไปยังจีนได้ตามปกติ พร้อมเตือนผู้ประกอบการส่งออกสินค้าทุกประเภท ต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบ อย่างเคร่งครัด ตามพิกัดที่ได้สำแดงไว้ และหากยังทำผิดซ้ำ รอบหน้าจะอาจถูกแบนได้ เพราะแสดงถึงความไม่สุจริต ในการทำการค้า



อย่างไรก็ดี กรมวิชาการเกษตร ได้มีหนังสือแจ้งไปยังสำนักงานศุลกากรของประเทศจีน เพื่อขอให้ไทยสามารถเปิดตลาดส่งออกผลไม้สดตัดแต่งไปแล้ว เช่น สับปะรดและทุเรียนสดตัดแต่ง เพื่อเป็นทางเลือกใหม่และเพิ่มมูลค่าการส่งออกผลไม้ให้ผู้ส่งออกไทย รวมถึง ได้ขอให้จีนเปิดตลาดผลไม้แช่เยือกแข็ง เช่น มังคุดแช่แข็ง ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของฝ่ายจีน



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/QV6SV_36g8o

คุณอาจสนใจ