เศรษฐกิจ

ชาวสวนเฮ! ปาล์มขึ้นราคา กิโลกรัมละ 7 บาท สูงที่สุดในรอบปี

โดย paweena_c

25 ม.ค. 2567

178 views

ชาวสวนมีเฮ! ปาล์มราคาขึ้น กิโลกรัมละ 7 บาท สูงสุดในรอบปี ขณะที่ ปธ.สภาเกษตร กระบี่ กังวล มีการลักลอบนำต้นกล้าที่ไม่มีคุณภาพขายให้กับชาวสวน สงผลกระทบทั่งระบบในระยะยาว

เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน ตำบลทับปริก อำเภอเมืองกระบี่ ตัดผลปาล์มน้ำมันขายให้กับลานเทรับซื้อในชุมชน หลังจากราคาปรับเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่ต้นเดือน ล่าสุดกิโลกรัมละ 7-7.20 บาท ซึ่งเป็นราคาที่สูงสุดในรอบปีที่ผ่านมา สร้างรายได้ให้กับชาวสวนเป็นอย่างดีในช่วงนี้

ขณะที่ผู้ประกอบการลานเทรับซื้อผลปาล์มน้ำมัน ต้องเร่งขนส่งนำผลปาล์มน้ำมันที่รับซื้อไว้ ส่งขายให้กับโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม ภายในระยะเวลาตามที่กฎหมายกำหนด ไม่ให้ผลปาล์มตกค้างในลานเท ไม่เกิน 24 ชั่วโมง

ด้านนายพันธ์ศักดิ์ จิตรัตน์ ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดกระบี่ กังวลว่า หลังจากมีการเพิ่มพื้นที่ปลูกปาล์มน้ำมันมีเพิ่มสูงขึ้น ความต้องการต้นกล้าปาล์มน้ำมันก็เพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน แต่พบว่าได้มีการลักลอบเพาะต้นกล้าปาล์มน้ำมันที่ไม่มีคุณภาพขายให้กับชาวสวน ส่งผลกระทบระยะยาวทั้งระบบ

โดยปัจจุบันจังหวัดกระบี่ มีเกษตรกรปลูกปาล์มน้ำมันจำนวน 41,156 ราย รวมพื้นที่เพาะปลูกจำนวน 1,151,415 ไร่ พื้นที่ให้ผลผลิตแล้ว จำนวน 1,106,941 ไร่ ราคาเฉลี่ยปี ที่ผ่านมาอยู่ที่ กิโลกรัมละ 6 บาท แนวโน้มในอนาคต จะมีการปลูกเพิ่มขึ้น ประมาณ 15 เปอร์เซ็นต์ หรือประมาณ 1.5 แสนไร่ จากสถานการณ์ราคาปุ๋ยที่ปรับลดราคาลง และราคาปาล์มน้ำมันเริ่มปรับเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี

แต่กังวลว่า เมื่อมีความต้องการต้นกล้าน้ำมันเป็นจำนวนมาก กว่า 3.3 ล้านต้น ทำให้มีการลักลอบนำต้นกล้าปาล์มน้ำมันที่ไม่คุณภาพ เช่น เมล็ดพันที่ลักลอบนำเข้ามาจากประเทศมาเลเซีย หรือ ต้นกล้าปาล์มที่งอก อยู่ตามสวนปาลมน้ำมัน ทั่วไป มาเพาะปลูก แล้วนำมารวมกับต้นกล้าที่มีคุณภาพ ขายให้กับเกษตรกร ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อราคาในอนาคต เนื่องจากต้นปาล์มน้ำมันที่ได้ให้ผลผลิตที่ไม่คุณภาพ เปอร์เซ็นต์น้ำมันปาล์มที่สกัดได้ต่ำ ทำให้โรงงานสกัดรับซื้อในราคาต่ำ

จึงขอให้เกษตรกรที่จะปลูกปาล์มน้ำมันต้องวางแผนการปลูกเป็นระยะเวลา 1 ปี เลือกซื้อจากแปลงเพาะกล้าที่มีป้ายแสดงว่าเป็นแปลงเพาะกล้าปาล์มน้ำมันที่ได้รับการรับรองโดยกรมวิชาการเกษตร มีใบรับรองของแหล่งที่มาของเมล็ดพันธุ์ เช่น ใบเสร็จรับเงินกรณีซื้อเมล็ดพันธุ์จากศูนย์วิจัยปาล์มน้ำมัน กรมวิชาการเกษตร ใบเสร็จรับเงินหรือใบรับรองพันธุ์จากบริษัทห้างร้านที่เชื่อถือได้ จากในประเทศและต่างประเทศ ต้องดูว่าอายุกล้าปาล์มกับอายุที่สั่งซื้อเมล็ดพันธุ์จะต้องสอดคล้องต้องกัน มีการตรวจสอบ ควบคุมจากเจ้าหน้าที่กรมวิชาการเกษตรเป็นระยะ มีการรับประกันคุณภาพหรือความพึงพอใจ ตรวจสอบประวัติของแปลงเพาะ ก่อนสั่งจอง

คุณอาจสนใจ

Related News