เศรษฐกิจ

หวั่นจีนไม่เที่ยวไทย เเนะนายกฯ เร่งเยือนจีน สร้างความเชื่อมั่น

โดย panwilai_c

4 ต.ค. 2566

113 views

เอกชนท่องเที่ยว หวั่น นักท่องเที่ยวจีนที่อยู่ระหว่างการตัดสินใจมาเที่ยวไทย เปลี่ยนแผนไปประเทศอื่น



นายสุรวัช อัครวรมาศ รองประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย แสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งมีชาวจีนเสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว พร้อมแสดงความกังวลถึงผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวจีน ที่อยู่ระหว่างตัดสินใจจะมาเที่ยวไทย อาจเปลี่ยนเป้าหมายไปประเทศอื่น ซึ่งจะกระทบการดึงชาวจีนมาเที่ยวไทยตามมาตรการวีซ่าฟรี เพราะเรื่องมาตรการรักษาความปลอดภัย คือ ปัจจัยสำคัญที่สร้างความเชื่อมั่นและกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามาไทย นอกเหนือจากมาตรการฟรีวีซ่า



พร้อมเสนอให้นายกรัฐมนตรี ซึ่งมีแผนจะเดินทางไปเยือนประเทศจีน เร่งกำหนดการไปให้ไวขึ้น เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงและสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้นำจีน เนื่องจากคนจีนจะรับข่าวสารและเชื่อฟังจากรัฐบาลในประเทศตน



ขณะที่คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. ซึ่งประชมุกันวันนี้ จี้รัฐบาลบริหารจัดการเรื่องความปลอดภัย และเร่งสร้างความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งกำลังเข้าสู่ไฮซีซั่น โดยคาดว่ามาตรการวีซ่าฟรี จะมีส่วนช่วยให้นักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามาเพิ่มขึ้นราว 3.4 แสนคน ส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติมีแนวโน้มแตะระดับ 29 - 30 ล้านคนในปีนี้



กกร. ยังเสนอให้ฟื้นคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน หรือ กกร.กลาง หลังยกเลิกไปกว่า 10 ปี ให้นายกฯ นั่งเป็นประธาน จัดประชุมทุก 3 เดือน เพื่อเป็นเวทีแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจร่วมกัน กกร. ยังสนับสนุนเงินดิจัทัล 10,000 บาท วงเงิน 5.6 แสนล้านบาท แต่เสนอว่า ควรจำกัดเฉพาะกลุ่มเป้าหมายที่ตอบโจทย์ และจำกัดพื้นที่ในการใช้งาน เพื่อก่อให้เกิดผลทางเศรษฐกิจทวีคูณ (Multiplier)


https://youtu.be/9QbF6nQhlrY

คุณอาจสนใจ

Related News