เศรษฐกิจ

สัญญาณดี สินค้าเกษตร-อุตสาหกรรม ดันส่งออกไทย พลิกบวกในรอบ 11 เดือน

โดย panwilai_c

26 ก.ย. 2566

57 views

ส่งออกเดือนสิงหาคม พลิกกลับมาเป็นบวกในรอบ 11 เดือน โดยมีการส่งออกสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรม เป็นพระเอก ดันมูลค่าส่งออกสูงถึง 8.2 แสนล้านบาท



นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยการส่งออกของไทยในเดือนสิงหาคม มีมูลค่า 24,279 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 2.6% จากตลาดคาดติดลบ 3.5 ถึง ลบ 5 % ซึ่งถือว่าเป็นการพลิกกลับมาเป็นบวกครั้งแรกในรอบ 11 เดือน ซึ่งเป็นผลจากกลุ่มสินค้าเกษตร ที่กลับมาขยายตัวครั้งแรกในรอบ 4 เดือน และกลุ่มสินค้าอุตสาหกรรม ที่กลับมาขยายตัวครั้งแรกในรอบ 3 เดือน และ ประเมินว่าการในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ ก็เห็นสัญญาณบวก เนื่องจากเป็นช่วงที่มีคำสั่งซื้อเข้ามามาก จากคำสั่งซื้อสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับเทศกาลเฉลิมฉลองคริสต์มาตและปีใหม่ ทำให้คาดภาพรวมทั้งปีจะโตได้ 1 ถึง 2%



ขณะที่นายบุรินทร์ อดุลวัฒนะ กรรมการผู้จัดการ และ Chief Economist ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ปรับลดประมาณการเศรษฐกิจไทยในปีนี้เหลือโต 3% จากก่อนหน้านี้ที่คาดจะโต 3.7% แม้ความเชื่อมั่นจะเพิ่มขึ้นหลังจากประเทศไทยมีการจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จแล้ว แต่เศรษฐกิจไทยยังได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว โดยเฉพาะเศรษฐกิจจีนที่ยังคงเผชิญกับปัญหาด้านอสังหาริมทรัพย์อยู่ ที่ล่าสุด เหิงต้า เรียลเอสเตท กรุ๊ป บริษัทลูกของบริษัท เอเวอร์แกรนด์ ผิดนัดชำระหนี้อีกราย ซึ่งจะส่งผลกระทบกับจำนวนนักท่องเที่ยว และการส่งออกที่จะติดลบถึง 2.5% ขณะที่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นของรัฐบาล ทั้งการลดค่าครองชีพ การพักหนี้ และเงินดิจิทัล 10,000 บาท จะมีผลกระตุ้นเศรษฐกิจได้จำกัดในปีนี้ แต่จะเห็นผลบวกชัดในปี 67



ด้าน ยูโอบี เผยความเชื่อมั่นด้านเศรษฐกิจไทย พบว่า 72% ของกลุ่มตัวอย่าง ระวังการจับจ่าย หวั่น 6-12 เดือนข้างหน้า เศรษฐกิจชะลอตัว โดยนายยุทธชัย เตยะราชกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บุคคลธนกิจ ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย กล่าวว่า คนไทยมีความกังวลเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายในครัวเรือนเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ส่งผลให้คนไทยใช้จ่ายอย่างระมัดระวังกว่าเดิม และเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมทางการเงิน โดยเลือกกันเงินสำหรับการออมและการลงทุนมากขึ้น



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/a9mv6yRXfsw

คุณอาจสนใจ

Related News