เศรษฐกิจ

'พิธา' หารือ 'หอการค้าไทย-เทศ' เห็นตรงกันแนวทางสอดคล้องด้านเศรษฐกิจ

โดย parichat_p

31 พ.ค. 2566

64 views

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมคณะทำงานด้านเศรษฐกิจ ได้เข้าหารือกับกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย โดยมีหอการค้าจังหวัด หอการค้าต่างประเทศ 40 ประเทศ รวมถึงตัวแทนนักธุรกิจรุ่นใหม่ เข้าร่วมหารือด้วย


โดยประเด็นหารือ เป็นเรื่องความห่วงใยของภาคเอกชน ใน 8-9 ประเด็น โดยเฉพาะเรื่องนโยบายการปรับนโยบายฐานศูนย์ การปรับขึ้นค่าแรง ค่าไฟ ค่าน้ำมันแพง การดูเเลภาคการเกษตรและเอสเอ็มอี ซึ่งจาการพูดคุยกัน หลายนโยบายตรงกันและเดินทางมาถุกทาง


ทั้งนี้หอการค้า แสดงความเป็นห่วง และต้องการเห็นการจัดตั้งรัฐบาลให้สำเร็จรวดเร็วที่สุด และอยากจะเห็นรัฐบาลที่มีเสถียรภาพ โดยประเด็นนี้นักธุรกิจต่างประเทศได้สอบถาม มีความห่วงใยและกังวลว่ารัฐบาลจะจัดตั้งได้เมื่อไร และจะมีนโยบายอย่างไร เพราะตอนนี้โมเมนตัมด้านการลงทุนที่กำลังจะเข้ามา ซึ่งอาจจะหยุดชะงักหากนโยบายยังไม่ชัดเจน


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/71KC3zG9jKU


ส่วนเรื่องการจัดทำงบประมาณฐานศูนย์ ทางหอการค้าไทยเห็นด้วย แต่ต้องใช้เวลา และทำความเข้าใจให้เกิดขึ้นได้จริง โดยขอว่าอย่าเพิ่งทำได้หรือไม่ เพราะเกรงว่าจะทำให้เกิดความล่าช้าในการ ใช้งบประมาณปีหน้า เพราะขณะนี้ไทยยังจำเป็นต้องมีมาตรการกระตุ้นเเศรษฐกิจ เพราะกำลังอยู่ช่วงการฟื้นตัว หากงบประมาณล่าช้า ก็จะกระทบหนัก


ส่วนเรื่องขึ้นค่าแรง 450 บาททันที ที่เป็นประเด็นร้อน หอการค้าต่างประเทศ ถามคำถามนี้ว่าจะไหวหรือ หากปรับคงไปเวียดนาม อินโดนีเซีย ซึ่งยืนยันไม่ได้บอกไม่ให้ปรับค่าแรง แต่ขอปรับในช่วงเวลาที่เหมาะสม และไม่ควรขึ้นในอัตราเดียวกันทุกจังหวัด โดยให้อยู่ภายใต้การพิจารณาของคณะกรรมการไตรภาคี

คุณอาจสนใจ

Related News