เศรษฐกิจ

เศรษฐกิจโลกปีนี้ จ่อตกต่ำโตไม่ถึง 3% เตือนจะซบเซาในเกือบ 20 ปี

โดย attayuth_b

17 เม.ย. 2566

39 views

นางคริสทาลินา จอร์เจียวา กรรมการผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ ไอเอ็มเอฟ กล่าวว่า ภาวะเศรษฐกิจโลกในปีนี้ จะขยายตัวน้อยกว่า 3% มาเหลือเพียง 2.8% หลังจากที่ก่อนหน้านี้ มีสัญญาณในทางบวกว่า จะขยายตัวได้ถึงระดับ 3% นอกจากนี้ สถานการณ์เศรษฐกิจโลกระยะกลาง หรือ อีก 5 ปีข้างหน้าจากนี้ไป ไอเอ็มเอฟคาดการณ์ว่าจะขยายตัวเพียง 3% ซึ่งทำสถิติการคาดการณ์ตัวเลขการขยายตัวเศรษฐกิจโลกที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 1990 หรือในรอบ 33 ปี ที่สำคัญ ตัวเลขคาดการณ์ดังกล่าวใน 5 ปีข้างหน้า ยังเป็นอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยที่ 3.8% ในช่วงตลอด 20 ผ่านมา

กรรมการผู้จัดการ ไอเอ็มเอฟ กล่าวว่า ปัจจัยเสี่ยงสูงที่มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกในปีนี้มาจาก ความตึงเครียดด้านการเมืองระหว่างประเทศที่เพิ่มสูงมากขึ้น ภาวะเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูงต่อเนื่อง และภาวะการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ถูกมองว่าจะกลับมาอย่างแข็งแกร่งหลังเปิดประเทศนั้น กลับยังเป็นสิ่งที่ไม่มีความชัดเจนแต่อย่างใด

ขณะที่วิกฤตธนาคารที่ล่มสลายในสหรัฐฯ และในสวิสเซอร์แลนด์ ได้กลายเป็นเหตุการณ์สำคัญที่ต้องให้น้ำหนักต่อปัจจัยเงินเฟ้อ ตราบใดก็ตามที่ภาวะกดดันของการเงินทั่วโลกยังคงยืดเยื้อต่อไป ธนาคารกลางสำคัญทั่วโลกจะยังคงยึดมั่นในนโยบายอัตราดอกเบี้ยที่จอยู่ในระดับสูงต่อไป ซึ่งกระทบต่อภาวการณ์ขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

นอกจากนี้ ยังเตือนว่า ความน่ากังวลในระบบการเงินที่เปราะบางอาจจะยังซ่อนอยู่ ไม่เพียงแค่ในระบบสถาบันการเงินที่ถูกกำกับดูแลอย่างธนาคารพาณิชย์เท่านั้น ซึ่งได้เกิดวิกฤตล่มไปแล้ว แต่ยังรวมถึงธุรกิจหรือองค์กรที่ไม่อยู่ในรูปแบบกิจการธนาคาร หรือ นอนแบงก์ ที่มีความเป็นไปได้สูงที่มีปัญหาความเปราะบางการเงินถูกซ่อนไว้อยู่



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/btw6tM1zHME

คุณอาจสนใจ

Related News