เศรษฐกิจ

ครั้งแรก เตรียมเปิดตัวประกันภัยทุเรียน ใช้แรงลมเป็นตัวชี้วัด

โดย panwilai_c

24 มี.ค. 2566

70 views

ที่ผ่านมามีการทำประกันภัยข้าว และข้าวโพด ล่าสุด เตรียมเปิดตัวประกันภัยทุเรียน โดยอาศัยแรงลมเป็นตัวกำหนด



โดยนายฉันทานนท์ วรรณเขจร เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร หรือ สศก. เปิดเผยว่า ในปีนี้ สศก. จะเร่งวางระบบประกันภัยพืชผลการเกษตรที่มีมูลค่าสูงอย่างทุเรียน



โดยได้ทดลองนำร่องไปแล้วกับทุเรียนนนบุรี โดยการประกันภัยทุเรียนนั้น จะอาศัยระบบวัดระดับแรงลมที่ส่งผลกระทบต่อผลทุเรียนให้หล่นจากต้น เพื่อช่วยให้เกษตรกรสามารถประกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้น โดยจะลงพื้นที่ จ.ระยอง และจันทบุรี เพื่อกำหนดค่าแรงลมที่จะส่งผลกระทบต่อต้นและผลทุเรียน เพื่อนำมากำหนดหลักเกณฑ์การทำประกันภัย ซึ่งปัจจุบันไทยมีพื้นที่ปลูกทุเรียนมากถึง 1.3 ล้านไร่ สร้างรายได้เข้าประทศปีละหลายแสนล้านบาท



ขณะที่วันนี้ นายวัฒนศักดิ์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้ภายใน นำผู้ประกอบการห้างค้าปลีก ค้าส่งขนาดใหญ่ และผู้ส่งออก 12 ราย เข้ารับซื้อมะม่วงภายใต้กิจกรรม อมก๋อยโมเดล จากชาวสวนมะม่วงจังหวัดพิษณุโลกและพิจิตร โดยทำสัญญาซื้อขายมะม่วงล่วงหน้า จำนวน 16,000 ตัน ซื้อและส่งออกไปฮ่องกงทันที 10 ตัน พร้อมปล่อยคาราวานมะม่วง เพื่อเร่งระบายมะม่วงออกจากสวน ป้องกันราคาผลผลิตตกต่ำ หลังจากปีที่แล้ว โควิดระบาย ส่งออกไม่ได้ ทำราคาตกต่ำ สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวสวนอย่างหนัก โดยในปีนี้มั่นใจจะไม่ประสบปัยหาผลผลิตตกต่ำแน่นอน



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/nfg3MPkwYZY

คุณอาจสนใจ