เศรษฐกิจ

ลุ้น 1-2 วันนี้ กกพ.เคาะลดค่าไฟช่วยภาคธุรกิจ

โดย panwilai_c

26 ธ.ค. 2565

51 views

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เผยข่าวดี เตรียมปรับลดค่าไฟ ให้กลุ่มผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทอื่นๆ ที่ไม่ใช่บ้านอยู่อาศัย คาดชัดเจนภายใน 1 ถึง 2 วันนี้



โดยนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงแนวทางการช่วยเหลือค่าไฟกลุ่มผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทอื่นๆ ที่ไม่ใช่บ้านอยู่อาศัย ลงจาก 5.69 บาทต่อหน่วย ตามเสียงเรียกร้องของภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมนั้น นายกรัฐมนตรีได้สั่งการมาแล้วว่า ให้ลดค่าไฟเพื่อบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้น และเบื้องต้นได้หารือกับคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน กกพ. และขณะนี้ ทางกกพ.อยู่ระหว่างพิจารณาแนวทางและอัตราที่เหมาะสม คาดว่าค่า Ft ของกลุ่มผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทอื่น จะลดลงจากอัตรา 190.44 สตางค์ต่อหน่วยได้ แต่จะลดลงได้มากน้อยระดับใด ยังต้องรอความชัดเจนจากกกพ.ที่น่าจะมีคำตอบภายใน 1-2 วันนี้



อย่างไรก็ดี ภาคเอกชนก็ต้องช่วยเหลือตัวเองด้วย ซึ่งวันนี้ยังไม่เห็น โดยมองว่าหากภาคเอกชนซึ่งรวมกลุ่มอยู่ในคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน ซึ่งมีสมาคมธนาคารอยู่ด้วย หากเจรจาให้ช่วยลดดอกเบี้ยให้ผู้ประกอบการ และร่วมมือลดใช้พลังงานและบริหารจัดการใช้พลังงานเพื่อลดการใช้ก๊าซฯ ก็จะทำให้ค่าไฟลดลงไปได้ ขณะเดียวกันในส่วนของ กฟผ.เอง ก็พร้อมช่วยเหลือในการแบกรับภาระการเงินและหนี้สินสะสม ที่ปัจจุบันมีอยู่ราว 150,000 ล้านบาทไปก่อนได้ ส่วนปตท.เองก็เชื่อว่า จะพิจารณาช่วยเหลือตามกรอบที่ทำได้



ส่วนบ้านอยู่อาศัยที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 150 หน่วยต่อเดือนนั้น ภาครัฐจะมีมาตรการช่วยเหลือต่อ แต่ในส่วนของกลุ่มผู้ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 500 หน่วยต่อเดือน ที่เดิมที่ช่วยเหลือแบบให้ส่วนลดค่าไฟฟ้าแบบขั้นบันได จะได้รับการช่วยเหลือต่อหรือไม่ ยังต้องรอความชัดเจนจากปตท.หลังจากก่อนหน้านี้ กพช. ขอความร่วมมือจากให้พิจารณาจัดสรรรายได้จากการดำเนินธุรกิจโรงแยกก๊าซฯ 1,500 ล้านบาทต่อเดือนเป็นระยะเวลา 4 เดือน (ม.ค.-เม.ย.66) วงเงินรวม 6,000 ล้านบาท ซึ่งยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจนจาก ปตท.


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/uciBZYp82yg

คุณอาจสนใจ