เศรษฐกิจ

ลุ้น กกพ.เคาะค่าไฟสัปดาห์หน้า คาด 4.15-4.19 บาท/หน่วย

โดย passamon_a

24 ธ.ค. 2566

142 views

รายงานข่าวแจ้งว่า สัปดาห์หน้า คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) จะพิจารณาเคาะค่าไฟงวดแรกของปี 2567 (มกราคม-เมษายน) ใหม่ และประกาศใช้ตามกฎหมายมีผลเดือนมกราคม 2567


หลังเคยประกาศไว้ที่ 4.68 บาทต่อหน่วย โดยกรอบราคาใหม่จะไม่เกิน 4.20 บาทต่อหน่วย ตามมติคณะรัฐมนตรีที่สั่งให้ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) รับภาระเงินคงค้างสะสม (เอเอฟ) สำหรับงวดเดือนมกราคม-เมษายน 2567 แทนประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้าไปพลางก่อน 25 สตางค์ต่อหน่วย ประมาณ 15,000 ล้านบาท พร้อมมีมติให้ปรับโครงสร้างราคาก๊าซธรรมชาติ ตามข้อเสนอของ กกพ. และมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2566


ซึ่งการปรับโครงสร้างก๊าซ จะทำให้ราคาก๊าซเฉลี่ยจากทุกแหล่งสัดส่วน 70% เท่ากัน อีก 30% บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) จะกันไว้สำหรับผลิตก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) เพื่อไม่ให้ต้นทุนแอลพีจีขยับขึ้น จากปัจจุบันที่มีการอุดหนุนใช้ก๊าซผลิตราคาถูก


นอกจากนี้ ปตท. จะมีการนำเงินค่าปรับก๊าซธรรมชาติ จำนวน 4,300 ล้านบาท จากการขาดส่งก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทยของผู้ผลิต (Shortfall) คือ เชฟรอน ในช่วงปลายปี 2564 ต่อเนื่องถึงต้นปี 2565 มาช่วยลดราคาก๊าซธรรมชาติในรอบนี้ด้วย ขณะเดียวกัน จะมีการทบทวนสมมติฐานปริมาณและราคาก๊าซธรรมชาติ ที่ใช้ในการคำนวณอัตราค่าไฟฟ้าให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันมากที่สุด จากนั้นจะส่งราคาให้ กฟผ.พิจารณาค่าไฟ และส่งให้ กกพ.พิจารณา


สำหรับอัตราค่าไฟสุดท้าย คาดว่าจะอยู่ระดับ 4.15-4.19 บาทต่อหน่วย คงไม่สามารถลดลงไปถึง 4.10 บาทต่อหน่วยได้ จากปัจจัยที่นำมาประกอบการพิจารณา ประกอบกับหากสมมติฐานต้นทุนที่ต่ำเกินไป แล้วเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดอย่างสงคราม หรือปัจจัยลบอื่น อาจทำให้การคำนวณต้นทุนผิดพลาด ต้องมาขึ้นค่าไฟย้อนหลังอัตราสูง จะทำให้ประชาชนเดือดร้อนมากกว่า


กรณีเงิน Shortfall กระทบต่อหุ้น ปตท.นั้น เรื่องนี้ต้องทำความเข้าใจว่าเงินดังกล่าวเป็นค่าปรับการขาดส่งก๊าซ ซึ่งก๊าซที่หายไปทำให้ไทยต้องนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) ที่มีราคาแพงกว่าก๊าซอ่าวไทย ทำให้ต้นทุนค่าไฟช่วงนั้น ๆ แพงขึ้น เงิน Shortfall จึงควรนำมาช่วยคนไทยถือว่าถูกต้องแล้ว


https://youtu.be/rGmTXHgZhfw

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ค่าไฟ ,ลดค่าไฟ ,ลุ้นค่าไฟ

คุณอาจสนใจ

Related News