เศรษฐกิจ

กกพ.ยัน ตรึงค่าไฟบ้านที่ 4.72 บาท/หน่วย ครอบคลุมทุกครัวเรือน

โดย panwilai_c

16 ธ.ค. 2565

55 views

สำนักงาน กกพ.ยืนยัน การตรึงค่าไฟบ้านไว้ที่ 4.72 บาท/หน่วย ได้ทุกครัวเรือน ส่วนครัวเรือนที่ใช้ไฟไม่ถึง 500 หน่วย ต้องรอดูว่ารัฐบาลจะมีมาตรการออกมาช่วยเหลือเพิ่มเติมหรือไม่



โดยการปรับราคาค่าไฟครั้งนี้ ในส่วนของที่อยู่อาศัย ตรึงไว้ที่ 4.72 บาทต่อหน่วย จากเดิมมีกระแสข่าวว่า จะช่วยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 500 หน่วยเท่านั้น แต่จากการสอบถามกลับไปยังสำนักงาน กกพ.ได้รับการยืนยันว่า มติ กกพ.ที่ตรึงค่าไฟสำหรับที่อยู่อาศัยไว้ที่ 4.72 บาทต่อหน่วย ครอบคลุมทุกครัวเรือน ไม่ได้เฉพาะกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ส่วนจะมีมาตรการออกมาช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง ที่ใช้ไฟไม่เกิน 500 หน่วยหรือไม่ มีรายงานว่าขณะนี้กำลังหางบประมาณเข้ามาช่วยเหลือ



ในส่วนของภาคธุรกิจ ล่าสุด สภาอุตสาหรกรมแห่งประเทศไทย กำลังเร่งประสานงาน เพื่อเข้ายื่นหนังสือตรงถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ทบทวนมติ กกพ. และให้ตั้งคณะทำงานภาครัฐ-เอกชน มาหารือร่วมกันด่วนที่สุด ก่อนที่จะเริ่มเก็บค่าไฟฟ้าใหม่ในวันที่ 1 มกราคม 66 โดยยืนยันว่าค่าไฟฟ้าที่ขึ้นสูงถึง 5.69 บาท/หน่วย ส่งผลกระทบต่อต้นทุนของผู้ประกอบการอย่างรุนแรง และท้ายสุดจะถูกผลักภาระไปยังผู้บริโภค ผ่านการปรับขึ้นราคาสินค้าและบริการในปีหน้า 5-12% ซึ่งก็จะกระทบต่อเงินเฟ้อ ขีดความสามารถทางการแข่งขัน



ขณะที่การประชุมบอร์ด ปตท.วันนี้ มีรายงานว่า ยังไม่มีมติกรณีพิเศษเรื่องเงินช่วยเหลือค่าไฟฟ้า 6,000 ล้าน จากธุรกิจโรงแยกก๊าซ เพื่อลดต้นทุนค่าไฟฟ้าในช่วงเดือน ม.ค-เม.ย. 2566 ตามคำขอของ กพช.


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/NyI2RMotMaI

แท็กที่เกี่ยวข้อง  กกพ. ,ตรึงค่าไฟบ้าน

คุณอาจสนใจ