สังคม

กกพ.เปิดแนวโน้มค่าไฟ พ.ค.-ส.ค. 67 อยู่ที่ 4.25 บาท/หน่วย ชี้ "ยาก" เอกชนขอ 3.60 บาท

โดย panwilai_c

16 ม.ค. 2567

57 views

กกพ. เปิดแนวโน้มค่าไฟฟ้างวดเดือนพฤษภาคม-สิงหาคม 67 อยู่ที่ 4.25 บาทต่อหน่วย ชี้ 3.60 บาทต่อหน่วย ตามที่เอกชนเสนอ เป็นไปได้ยาก



นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ กกพ. เปิดเผยแนวโน้มค่าไฟฟ้าในงวดเดือน พฤษภาคม ถึง สิงหาคม ประเมินว่าต้นทุนราคาค่าไฟจะอยู่ที่ประมาณ 4.25 บาทต่อหน่วย แต่ต้องรอพิจารณาปัจจัย ที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย ปริมาณก๊าซธรรมชาติจากแหล่งเอราวัณและเมียนมา ,ราคา LNG ที่มีแนวโน้มลดต่ำลง ซึ่งถือเป็นปัจจัยบวก ที่จะส่งผลให้ราคาค่าไฟฟ้างวดถัดไปมีโอกาสปรับลดลงได้



-ส่วนค่าไฟจะลดลงไปเหลือ 3.60 บาทต่อหน่วย ตามที่เอกชนเสนอได้หรือไม่ เลขา กกพ. ระบุว่า การปรับลดค่าไฟในช่วงที่ผ่านมา มีการปรับลดโครงสร้างในหลายส่วนแต่หากจะให้ลดลงมากกว่านี้ ไม่รู้จะไปรื้อโครงสร้างส่วนไหนเพิ่มเติมได้อีก ซึ่งหากจะให้ลดขนาดนั้นคงเป็นไปได้ยาก แต่ถ้าจะลดลงอีก รัฐบาลก็จะต้องสนับสนุน



-ขณะที่การคืนภาระหนี้ให้ กฟผ. ที่รับภาระแทนประชาชน ต้องมีการหารือกับกระทรวงพลังงาน ให้กระทบกับ กฟผ.น้อยที่สุด คาดว่าค่าไฟฟ้างวดมกราคมถึงเมษายน 67 หากราคา LNG ลดลงต่อเนื่อง จนถึงปลายงวด อาจทำให้ต้นทุนการผลิตไฟฟ้าต่ำกว่าที่คาดไว้ กฟผ. อาจจะได้เงินคืนบางส่วน



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/dC0CumXuGW4

แท็กที่เกี่ยวข้อง  กกพ. ,ค่าไฟ

คุณอาจสนใจ

Related News