เศรษฐกิจ

ดอกเบี้ยขาขึ้น คาดกลางปี 66 แตะ 2%

โดย panwilai_c

1 ธ.ค. 2565

61 views

หลังคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. มีมติเป็นเอกฉันท์ ขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% เป็น 1.25% ซึ่งเป็นการปรับขึ้นต่อเนื่อง เป็นครั้งที่ 3 ขณะที่ศูนย์วิเคราะห์ สำนักต่างๆ ได้ออกมาประเมินทิศทางดอกเบี้ยในปี 66 จะแตะ 2% ในช่วงครึ่งปีแรก



โดย SCB EIC คาดว่า กนง. จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายต่อเนื่องอีก 3 ครั้ง สู่ ระดับ 2% ต่อปี ในไตรมาส 2 ปีหน้า (66) ซึ่งสอดคล้องกับ Krungthai COMPASS ประเมิน กนง.จะขึ้นดอกเบี้ยแบบค่อยเป็นค่อยไป คาดครึ่งแรกของปี 66 ขึ้นดอกเบี้ยแตะ 2% ต่อปี ตามเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวต่อเนื่องจากภาคการท่องเที่ยวและการบริโภคภาคเอกชนที่เป็นแรงส่งสำคัญ ส่วนอัตราเงินเฟ้อ มีแนวโน้มสูงกว่าประมาณการเดิมที่ 2.6% คาดว่าจะอยู่ที่ 3% จากการปรับเพิ่มขึ้นค่าไฟฟ้าเป็นสำคัญ ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของแบงค์ชาติ



ขณะที่นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ ย้ำว่า ธนาคารจะตรึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้บ้าน ถึงสิ้นเดือนมกราคม ปี 66 เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายให้ลูกค้าเงินกู้บ้าน ได้มีเวลาปรับตัวรับกับภาวะดอกเบี้ยขาขึ้น อย่างไรก็ดี นับตั้งแต่เดือนสิงหาคม ถึงปัจจุบัน กนง. ปรับขึ้นดอกเบี้ยมาแล้ว 0.75% แต่ ธอส. ยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ไว้ และในปี 66 ธอส.จะทยอยปรับขึ้นดอกเบี้ยบ้าน ในอัตร 0.15-0.25% ซึ่งจะไม่ส่งผลกระทบต่อเงินงวดของลูกค้าให้ปรับเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากธนาคารได้จัดทำผลิตภัณฑ์สินเชื่อที่มี Buffer หรือ การคำนวณเงินงวดผ่อนชำระเผื่อกรณีมีการปรับอัตราดอกเบี้ยไว้ให้กับลูกค้าอยู่แล้ว


รับชมได้ทางยูทูบ : https://youtu.be/yAVbLM2QtBw

คุณอาจสนใจ

Related News