เศรษฐกิจ

คลัง รับพิจารณาฟื้น 'ช้อปดีมีคืน' กระตุ้นเศรษฐกิจท้ายปี

โดย panwilai_c

17 ต.ค. 2565

29 views

กระทรวงการคลัง รับข้อเสนอเอกชน ฟื้น ช้อปดีมีคืน ลดหย่อนภาษี ขณะที่แต่ละกระทรวงเตรียมมาตรการดูแลประชาชนเป็นของขวัญช่วงปีใหม่



นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า กรณีมีข้อเสนอจากภาคเอกชน ให้นำมาตรการช้อปดีมีคืนกลับมาใช้ในการลดหย่อนภาษีอีกครั้งนั้นกระทรวงการคลังพร้อมรับเป็นข้อเสนอไปพิจารณา หากภาคเอกชนเสนอมา ซึ่งก็ต้องไปดูรายละเอียดอีกครั้ง



อย่างไรก็ดี ในช่วงเดือนปลายปีนี้ แต่ละกระทรวงจะมีมาตรการออกมาช่วยเหลือเรื่องการใช้จ่ายของประชาชน ในส่วนกระทรวงการคลังนั้น ก็จะมีเช่นเดียวกัน ซึ่งจะมีการหารือในรายละเอียดกับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังในเร็ว ๆ นี้



ส่วนกรณีที่สำนักงบประมาณได้เตรียมงบสำหรับโครงการคนละครึ่ง เฟส 6 นั้น ยังไม่ทราบรายละเอียด ซึ่งขณะนี้กระทรวงการคลังยังติดตามความคืบหน้าการดำเนินโครงการของคนละครึ่งเฟส 5 อยู่ ซึ่งข้อมูล ณ วันที่ 16 ตุลาคม มียอดใช้จ่ายสะสมแล้ว 34.3 ล้านบาท โดยมีผู้ใช้สิทธิครบวงเงิน 800 บาทแล้ว 8.75 ล้านราย คิดเป็น 36% ของผู้รับสิทธิทั้งหมด



ทั้งนี้ ในการช่วยเหลือประชาชน กระทรวงการคลังมีแนวคิดแบ่งกลุ่มประชาชน ได้แก่ กลุ่มคนตัวเล็ก ไม่มีรายได้เลย จะช่วยเหลือโดยอัดเม็ดเงินให้โดยตรง เพื่อให้ดำรงชีพได้ ส่วนกลุ่มคนที่มีรายได้ปานกลาง จะเป็นรูปแบบร่วมกันจ่าย (Co-pay) และกลุ่มผู้มีรายได้สูง จะดูแลด้วยการใช้นโยบายทางด้านภาษี อย่างการลดหย่อน เป็นต้น



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/aUbcdTnxdTI

คุณอาจสนใจ

Related News