เศรษฐกิจ

เริ่มแล้ว! ยุคดอกเบี้ยขาขึ้น ธนาคารกรุงเทพ นำร่อง

โดย panwilai_c

29 ก.ย. 2565

130 views

หลังแบงค์ชาติขยับดอกเบี้ยนโยบายขึ้นอีก 0.25% ทำให้สปอตไลท์ฉายไปที่แบงก์พาณิชย์ ว่าจะขยับอัตราดอกเบี้ยขึ้นตามหรือไม่ ล่าสุด ธนาคารกรุงเทพนำร่องไปแล้ว ทั้งเงินกู้และเงินฝาก



โดยขึ้นดอกเบี้ยเงินฝาก 0.15-0.50 % และเงินกู้ 0.30-0.40% มีผลทันทีวันนี้ (29 ก.ย.65) ขณะที่กสิกรไทย และทีทีบี บอกว่าพร้อมขึ้นดอกเบี้ย 2 ขา ขณะที่กลุ่มธนาคารขนาดเล็ก ยังรอดูท่าทีแบงก์ใหญ่



ส่วน ธอส.ยังยืนยันตรึงดอกเบี้ย อุ้มคนกู้บ้านต่อ โดยนายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ หรือ ธอส.กล่าวว่า ธนาคารยังคงยืนยันจะตรึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้บ้านไปจนถึงสิ้นปี 65 นี้ แม้ว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง.จะปรับดอกเบี้ยนโยบายขึ้นอีก 0.25% วานนี้ และในการประชุมที่เหลือของปีนี้ แม้ว่าธนาคารจะได้รับผลกระทบจากการตรึงดอกเบี้ยให้แก่ลูกค้าประมาณ 1,900 ล้านบาท แต่ธนาคารสามารถรองรับได้ เพื่อแบ่งเบาภาระและให้เวลาคนกู้บ้านได้ปรับตัว โดยจะมีลูกค้าที่ใช้อัตราดอกเบี้ยลอยตัวอยู่ประมาณ 1 ล้านราย ได้รับประโยชน์จากากรตรึงดอกเบี้ย



หลังจากนั้นในช่วงครึ่งแรกของปี 66 (ม.ค.-มิ.ย.) ธนาคารอาจต้องเริ่มทยอยปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เพื่อให้ใกล้เคียงกับท้องตลาด ซึ่งหากปรับดอกเบี้ยบ้านขึ้น 0.25% จะกระทบกับลูกค้าธนาคารแค่หลักพันบัญชีเท่านั้น หากขึ้น 0.50% จะกระทบลูกค้าหลักหมื่นบัญชี จากลูกค้าทั้งหมดกว่า 1.5 ล้านบัญชี ซึ่ง ธอส.มีมาตรการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบต่อเนื่องอยู่แล้ว



ส่วนเรื่องมาตรการลดนำส่งของแบงก์รัฐให้กระทรวงการคลัง ที่จะสิ้นสุดลงในปีนี้ ได้เสนอให้กระทรวงการคลังขยายเวลาการนำส่งปี 2566 ไปอีก 1 ปี เพราะหากกลับมาส่งเท่าเดิม จะทำให้ดอกเบี้ยสินเชื่อปรับเพิ่มขึ้น 0.4%


รับชมทางยูทูปที่ : https://youtu.be/UQTohsLzJkg

คุณอาจสนใจ

Related News