เศรษฐกิจ

ธปท.ตรวจสุขภาพแบงก์พาณิชย์ ไตรมาส 2 พบกำไร 7.2 หมื่นล้าน แม้หนี้เสียเพิ่มขึ้น

โดย petchpawee_k

28 ส.ค. 2567

51 views

วันที่ 24 สิงหาคม 2567 นางสาวสุวรรณี เจษฎาศักดิ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวถึงภาวะการเงินและผลประกอบการของธนาคารพาณิชย์ในไตรมาสที่ 2 ว่า สินเชื่อของระบบธนาคารพาณิชย์ และบริษัทลูกในเครือที่ให้บริการสินเชื่อปรับตัวลดลงต่อเนื่อง ขณะที่หนี้ครัวเรือนต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) มีแนวโน้มลดลงต่อเนื่องในไตรมาส 2 จากที่อยู่ระดับ 90.8% ในไตรมาสแรก

เนื่องจากสินเชื่อที่ชะลอตัวลง ขณะที่หนี้ภาคธุรกิจต่อจีดีพี เพิ่มขึ้นจาก 83.3% ในไตรมาสก่อนหน้าเป็น 87.7% ในไตรมาสนี้ โดย ธปท.อยู่ระหว่างการพิจารณาภาวะสินเชื่อที่ชะลอลงต่อเนื่อง ว่า ความระมัดระวังในการปล่อยสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์เป็นไปตามความเสี่ยงของลูกหนี้ที่เพิ่มขึ้นจริง หรือมีความระมัดระวังที่มากเกินไปจากความกังวลการเพิ่มขึ้นของหนี้เสีย

ด้าน น.ส.อัจจนา ล่ำซำ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายตรวจสอบแบบจำลองและวิเคราะห์ความเสี่ยงสถาบันการเงิน ธปท. กล่าวเพิ่มเติมว่า ภาพรวมสินเชื่อขยายตัวชะลอลง โดยขยายตัวเพิ่ม 0.3% ในไตรมาสนี้ จาก 1.3% ในไตรมาสก่อนหน้า ขณะที่การระดมทุนผ่านตราสารหนี้หดตัวเล็กน้อย ติดลบ 0.5% จากไตรมาสก่อนหน้าที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น 2.2% ทั้งนี้ หากแยกประเภทสินเชื่อการขยายตัวของสินเชื่อภาคธุรกิจโดยรวมลดลง 0.5% เป็นการลดลงต่อเนื่องของสินเชื่อเอสเอ็มอี ที่ติดลบ 5.4%

ขณะที่สินเชื่อเพื่อการอุปโภคบริโภคขยายตัวเพิ่มขึ้น 0.7% ถือว่าต่ำมาก โดยเป็นการลดลงของสินเชื่อทุกประเภท โดยสินเชื่อที่อยู่อาศัยขยายตัว 0.8% สินเชื่อบัตรเครดิตขยายตัวติดลบ 0.2% สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ติดลบ 4.8% ขณะที่สินเชื่อส่วนบุคคล แม้ยังขยายตัว 5.8% แต่ลดลงจาก 7.3% ในไตรมาสก่อนหน้า ทั้งนี้ สินเชื่ออุปโภคที่ชะลอตัวมาจากความเสี่ยงด้านเครดิตของลูกหนี้ที่สูงขึ้น


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/IKemcdqMudw




แท็กที่เกี่ยวข้อง  หนี้เสีย ,กำไร ,แบงก์พาณิชย์

คุณอาจสนใจ