เศรษฐกิจ

สถิติใหม่! เงินบาทอ่อนสุดในรอบ 16 ปี มีแววแตะที่ 38 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ

โดย panwilai_c

26 ก.ย. 2565

1.9K views

เงินบาท ทำสถิติใหม่ 37.77 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าสุดในรอบ 16 ปีแล้ว / ขณะที่กสิกรไทย คาด มีโอกาสอ่อนค่าทดสอบที่ 38 บาท จับตาการประชุม กนง.ในวันที่ 28 กันยายนนี้



โดยศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่าในระยะสั้น เราอาจจะได้เห็นเงินบาทอ่อนค่าทดสอบที่ระดับ 38 บาทต่อดอลารร์สหรัฐ แต่ก็จะมีโอกาสที่จะกลับมาแข็งค่าในกรอบ 35 บาท ภายในสิ้นปี 65 นี้ โดยมีภาคการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวหนุนดุลบัญชีเดินสะพัดปรับตัวดีขึ้น ขณะที่การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. ในวันพุธนี้ คาดจะขึ้นดอกเบี้ย 0.25% เพื่อสกัดเงินเฟ้อ แม้เศรษฐกิจจะยังเปราะบาง และคาดว่าในปีนี้ ดอกเบี้ยนโยบายของไทยจะอยู่ที่ระดับ 1.25% ต่อปี



ขณะที่วันนี้กระทรวงพาณิชย์ เผยการส่งออกเดือนสิงหาคม โต 7.5 % โตต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 18 จากความต้องการอาหารทั่วโลกที่เพิ่มสูงขึ้น บวกกับสินค้าอุตสาหกรรมกลับมาฟื้นตัว และเงินบาทอ่อนค่า ทำให้สินค้าไทยแข่งขันได้



ด้านนายเกรียงไกร ไชยศิริวงศ์สุข ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย สั่งเร่งเดินหน้าท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 โดยเร่งรัดให้ผู้รับเหมาดำเนินการให้ทันตามแผนภายในปีนี้ เพื่อเปิดให้บริการได้ในเดือนพฤษภาคม ปี 68 ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการถมทะเล ระยะที่ 2 ซึ่งเมื่อแล้วเสร็จจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับตู้สินค้า เพิ่มเป็น 18 ล้านที.อี.ยู. ต่อปี และพร้อมก้าวสู่เป้าหมายฮับของอาเซียน



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/8IMoSTWgVl0

คุณอาจสนใจ

Related News