เศรษฐกิจ

เปิดโฉม 'รถไฟมือสอง' รับบริจาคจากเจแปน หลังปรับปรุงเสร็จ พร้อมเปิดใช้ ต.ค. นี้

โดย parichat_p

6 ก.ย. 2565

66 views

เผยให้เห็นกันจะๆ กับขบวนรถไฟ KIHA (คิฮะ) ที่การรถไฟฯ ได้รับมอบจาก JR HOKKAIDO ประเทศญี่ปุ่น / ซึ่งล่าสุดได้ปรับปรุงเสร็จสมบูรณ์แล้ว 3 คัน และในวันนี้ได้นำมาทดลองวิ่ง จากสถานีมักกะสัน-ฉะเชิงเทรา และแวะเข้าหัวลำโพงเป็นครั้งแรก ซึ่งการทดลองเป็นไปด้วยความเรียบร้อย สามารถใช้ความเร็วสูงสุดได้ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง


โดยการรถไฟฯ ได้ปรับขนาดความกว้างของล้อจาก 1.067 เมตร ให้เป็นขนาด 1 เมตร ตามมาตรฐานรถไฟไทย มีการตรวจสอบระบบการทำงานของเครื่องยนต์ ระบบห้ามล้อ ระบบไฟฟ้า ระบบปรับอากาศ รวมถึงทำความสะอาดภายใน ซักล้างเบาะที่นั่ง ผ้าม่าน ปรับปรุงป้ายสัญลักษณ์ภายในจากภาษาญี่ปุ่นให้มีภาษาอังกฤษเพิ่มเติม พร้อมระบบห้องสุขา / โดยยังคงรักษาเอกลักษณ์กลิ่นอายความเป็นญี่ปุ่นไว้


ขณะที่ภายนอกตัวรถ มีการดัดแปลง และปรับปรุงนำโคมไฟส่องทางด้านบน มาติดตั้งที่หน้ารถแทน / ดัดแปลงบันไดให้ขึ้น-ลงได้กับชานชาลาต่ำ / ขัดทำสีตัวรถใหม่ แต่ยังคงใช้เฉดสีเดิม สามารถใช้งานได้อีก 15-20 ปี โดยการรถไฟฯ จะเปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน เพื่อกำหนดเส้นทางให้บริการ


โดยจะเริ่มในเส้นทางท่องเที่ยวระยะสั้น แบบวันเดย์ทริป ขบวนสำหรับเทศกาลในวันสำคัญ หรือ ให้บริการเช่าเหมาขบวนก่อน คาดเริ่มเปิดให้บริการได้ในเดือนตุลาคมนี้ และหลังจากนี้ จะเร่งปรับปรุงรถคันอื่นที่เหลือ เพื่อเปิดให้บริการได้เต็มรูปแบบในช่วงปลายปี 2566



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/4apUj1nXsBw

คุณอาจสนใจ

Related News