เศรษฐกิจ

นับถอยหลัง 1 ก.ย. ค่าไฟขึ้น ทำราคาสินค้าจ่อขึ้นตาม อีก10%

โดย paweena_c

30 ส.ค. 2565

62 views

นับถอยหลังปรับขึ้นค่าไฟ 1 กันยายนนี้ ผู้ผลิตเตรียมขึ้นราคาสินค้า อีก10% หลังต้นทุนค่าไฟพุ่งหน่วยละ 4.72 บาท ทำต้นทุนเพิ่ม 10-30%


นายมนตรี มหาพฤกษ์พงศ์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยผลการสำรวจ FTI Poll ในหัวข้อ “วิกฤติค่าไฟฟ้าแพง กระทบอุตสาหกรรมแค่ไหน” พบว่า ผู้บริหารส่วนใหญ่ มีความกังวลว่าการปรับขึ้นค่าไฟฟ้าในอัตราที่สูงเกินไปในครั้งเดียว จะส่งผลกระทบต่อค่าครองชีพของประชาชนและต้นทุนการผลิตของภาคอุตสาหกรรม


โดยต้นทุนจากค่าไฟฟ้า คิดเป็น 10 – 30% ของต้นทุนการผลิตทั้งหมด ดังนั้น การขึ้นค่าไฟฟ้าในงวดเดือนกันยายน ถึง ธันวาคม ในอัตรา 4.72 บาทต่อหน่วย จะทำให้ผู้ประกอบการมีความจำเป็นจะต้องปรับราคาสินค้าและบริการเพิ่มขึ้นอีก 10% ภายในปลายปีนี้


นอกจากนี้ต้นทุนค่าไฟที่สูงขึ้น ยังส่งผลกระทบต่อขีดความสามารถในการแข่งขัน เพราะเมื่อเทียบกับประเทศเวียดนาม ที่ขณะนี้เลือกดำเนินนโยบายในการคงอัตราค่าไฟฟ้าที่ 2.8 บาทต่อหน่วย ตลอดปี 65


ขณะที่การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ ยังไม่ได้มีการพิจารณาแนวทางช่วยเหลือค่าไฟฟ้า เพื่อบรรเทาผลกระทบต่อประชาชนที่ใช้ไฟไม่เกิน 500 หน่วย ซึ่งต้องใช้งบประมาณรวม 8,000 ล้านบาท โดยคาดว่า จะมีการนำเสนอในการประชุม ครม.สัปดาห์หน้า


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/R_Gjf-SyC70

คุณอาจสนใจ

Related News